วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องปรับปรุงศาสนาครั้งใหญ่

On October 31, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ต.ค. 62)

เมื่อไม่นานมานี้มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การปฏิรูปสงฆ์ที่ผ่านมาทำให้มีคนมาบวชน้อยลง วัดร้างมากขึ้น เนื่องจากขั้นตอนการบวชยากขึ้น ทำให้คนไม่อยากมาบวช เมื่อก่อนบวชเณรภาคฤดูร้อนมีคนมาบวชกันเป็นร้อย แต่เดี๋ยวนี้มีน้อยมาก เพราะโรงเรียนปิดไม่แน่นอน และเด็กก็ติดเกม เด็กถึงกับบอกว่าถ้าวัดไหนบวชแล้วไม่ให้เล่นเกมก็จะไม่บวช เลยทำให้บวชน้อยลงไปอีก

คนไทยสมัยนี้ต้องเรียกว่าห่างเหินพระศาสนา เกลียดวัดเพิ่มขึ้น จะเป็นเพราะความประพฤติของพระไม่ดี หรือว่านิสัยคนไม่ดีก็ไม่รู้ล่ะ แต่สรุปก็คือ มีข้อวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดลดลง ถามว่ามีข้อดีหรือไม่ ขอบอกว่ามี เพราะมีคนมาถือศีลปฏิบัติธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะบางวัดมีคนมาปฏิบัติธรรมมากขึ้น และมีกิจกรรมแบบที่เมื่อก่อนไม่มี เช่น บวชชีพราหมณ์ ประพฤติปฏิบัติ ถือศีลฟังธรรม

เมื่อก่อนไม่มีวัดไหนจัดแบบนี้ แต่ปัจจุบันมีการจัดกันมากขึ้น คิดว่าอีกไม่นานเราก็คงจะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงเรื่องของศาสนาครั้งใหญ่ ถ้าขืนปล่อยไปอย่างนี้จะทำให้วัดร้าง คนเหินห่างศีลธรรม แต่จะไปติดคุกติดตะราง ก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้น เรียกว่าวัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ ตรงนี้ก็น่าเป็นห่วง ถ้ามนุษย์ไปเพลิดเพลินหลงใหลแต่วัตถุ ไม่คิดเรื่องจิตวิญญาณกันบ้าง ก็คงจะอยู่กันลำบาก

ปัญหาอาชญากรรมจะมีมากขึ้น ลักขโมยมากขึ้น ใจแตก ชู้สาวมากขึ้น อีกสักระยะหนึ่งคงจะมีโอกาสฟื้นฟูขึ้นมาบ้าง แล้วก็เสื่อมไปใหม่อีก สลับกันอยู่อย่างนี้ นั่นคือเรื่องราวของพระศาสนา

ก็หวังว่าคงทำความเข้าใจกับความเป็นจริงของสรรพสิ่งในโลกที่เป็นอย่างนี้ทั้งนั้น เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login