วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผลักกิเลสออกจากทุกข์

On October 30, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ต.ค. 62)

มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนฆ่าตัวตาย บางคนก็ตายในหน้าที่ อย่าง ผกก.สภ.เมืองพัทยาเกิดหัวใจวายเฉียบพลันขณะนั่งรถจะไปประชุมที่กรุงเทพฯ แพทย์สุดยื้อชีวิตไว้ได้ในวัย 59 ปี ก่อนจะเกษียณเพียงปีเดียว นี่ต้องถือว่าตายในหน้าที่ ดีกว่าฆ่าตัวตาย ซึ่งตอนนี้ตายง่ายเหลือเกิน โดยการฆ่าตัวตายด้วยวิธีรมควันมีเกือบทุกวัน

เขาบอกว่าสถิติการฆ่าตัวตายของตำรวจมีสูงมาก และยังมีข่าวว่าคนอื่นตายง่าย แต่คนที่ไม่คิดจะตายหรือไม่ค่อยฆ่าตัวตายคือพวกนักการเมือง ส่วนอาชีพอื่นๆก็มีเหมือนกัน ความทุกข์นั้นมีไว้ให้ศึกษาเรียนรู้ ไม่ใช่มีไว้ให้จมอยู่กับมัน เพราะฉะนั้นใครที่ปล่อยให้ทุกข์มาจมอยู่กับเรา เราจมอยู่กับทุกข์ ก็ไม่ฉลาด

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์ ถ้าเกิดมาแล้วมีทุกข์ ไม่ได้ตัดทุกข์หรือกิเลสออก แล้วผลักชีวิตออกจากทุกข์ด้วยการฆ่าตัวตายมันไม่ถูกหลักของคนมีธรรมะ คนที่ฆ่าตัวตายเป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ที่ขาดสติ ขาดธรรมะในช่วงจะฆ่าตัวตาย ยังไงก็ไม่ได้ไปสู่สุคติ มีแต่ทุคติเป็นที่ไป เพราะช่วงนั้นใจเศร้าหมอง ใจไม่ผ่องใส ไม่มีปีติปราโมทย์ มีแต่หดหู่ซึมเศร้า มีแต่ความว้าเหว่

ไม่มีปีติปราโมทย์หล่อเลี้ยงชีวิต เราก็จากโลกกันแบบต่ำๆกันไป เวลานี้การฆ่าตัวตายแบบรมควันกลายเป็นวิธีฮิตปลิดชีวิตคนไปเป็นจำนวนไม่ใช่น้อย แม้กระทั่งการฆ่าตัวตายแบบอื่นๆ ล่าสุดมีนักศึกษากระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เพราะฉะนั้นอยู่กันไปวันๆหนึ่งนี่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจ รู้จักผลักกิเลสและทุกข์ออกบ้าง ไม่ใช่มัวแต่ผลักชีวิตออกแบบรมควัน ผูกคอตาย ยิงตัวตาย โดดน้ำ โดดตึก ไม่มีหลักอะไรในชีวิตที่จะยึดถือปฏิบัติเลยผลักชีวิตออกไป ไม่ได้ผลักทุกข์หรือกิเลสออกไปตามหลักของศาสนาที่สั่งสอนอบรมกันมา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login