วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมฟอนเฟะ

On October 29, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ต.ค. 62)

คำว่า “ศีลธรรมตกต่ำ สังคมฟอนเฟะ” เดี๋ยวนี้หลายคนทำตัวเละเทะไม่สมกับความเป็นมนุษย์ที่มีคุณธรรม ศีลธรรม เช่น มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจับแม่เล้าที่ จ.อุดรธานี ค้ามนุษย์ ค้าประเวณี หาเด็กอายุไม่มากไปขายบริการทางเพศ และที่เลวร้ายกว่านั้นคือ ลูกตัวเองก็เอามาขายบริการทางเพศด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เสื่อมทรามมากสำหรับสังคมในยุคปัจจุบัน เพราะเห็นแก่เงิน เห็นแก่ได้ ไม่เห็นแก่ศีลแก่ธรรม จึงเกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้นมาเรื่อยๆ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนับวันยิ่งทวีความรุนแรงในความเสื่อมต่ำ และความใฝ่ต่ำของคนก็มากขึ้น บ้ากิน บ้ากาม บ้าเกียรติ บ้าโกงต่างๆ ชนิดที่เรียกว่าทำให้ชีวิตไม่ดีงาม ไม่สมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ที่พบกับพระพุทธศาสนา ทำให้เลวทรามต่ำช้าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เหมือนคนที่อยู่ในศีล ในธรรม ประพฤติดี ประพฤติงาม ไม่เอาลูกไปขายตัว ไม่ทำตัวชั่วร้าย ไม่เป็นแม่ที่เอาแต่ได้ ต้องคิดถึงหัวอกลูก

ที่สำคัญเด็กๆที่ไปขายตัวก็หวังต้องการหาเงินไปใช้ ไปเที่ยวเตร่ ซื้อข้าวของปรนเปรอบำเรอชีวิต ไม่ได้สนใจคุณงามความดีที่จะนำพาชีวิตตัวเองให้ก้าวหน้า ไม่ได้สนใจการศึกษา เรียนรู้ เอาแต่ว่าได้ค่าสมสู่และก็กินเที่ยวเล่น ซื้อข้าวซื้อของตามยุคที่ชอบอวดกัน ฉันมีนั่น ฉันมีนี่ แต่ฉันไม่มีศีลธรรม คุณธรรม

ถ้าอวดศีล อวดธรรม อวดดีอวดงามกันบ้าง สังคมไทยจะได้ชื่นใจ แต่นี่อวดมั่งอวดมีที่เป็นเรื่องอวดหรู อวดใหญ่อวดโต อวดความมีของดี ของแพง ทั้งๆที่วิธีที่ได้มาไม่ดีไม่งามเลย

อยากจะให้รัฐบาลมีนโยบายทางด้านสังคมให้ดีบ้าง ถึงแม้ว่างบประมาณทางศาสนาจะลดลง ได้แค่ 300 ล้านบาท แต่ก็ควรจะได้อะไรดีๆงามๆมากกว่านี้ จะได้ทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login