วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กมธ.พาณิชย์ฯจ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือผลกระทบสหรัฐตัดสิทธิ GSP

On October 28, 2019

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ในฐานะโฆษกและเลขานุการคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันที่ 30 ตุลาคม 2562 นี้ กรรมาธิการการพาณิชย์ฯจะหารือว่าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และภาคเอกชน เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ในสินค้าส่งออกของประเทศไทยว่าผลกระทบจริงๆเท่าไรกันแน่ สาเหตุที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ที่แท้จริงเกิดจากอะไรและหามาตรการในการแก้ไขปัญหาต่อไป ตัวเลขความเสียหายทางการค้าที่เกิดขึ้นจริงเป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งตัวเลขทางภาคเอกชนกับตัวเลขทางภาคราชการไม่ตรงกัน ทางกรรมาธิการจะเป็นผู้แสวงหาข้อเท็จจริง โดยการเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลมาชี้แจง รวมถึงภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

inbound5729780860707141323

นอกจากนี้สาเหตุที่ถูกสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP นั้น มาจากสาเหตุใดกันแน่ บางส่วนเชื่อว่ามาจากสาเหตุการแบนสารเคมี 3 ตัวทางด้านการเกษตร บางรายงานก็ว่ามาจากปัญหาแรงงาน ซึ่งกรรมาธิการจะได้พิจารณาสอบสวนให้ได้ความจริงต่อไป

นอกจากนี้กรรมาธิการยังจะได้หารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยจะทำเป็นรายงานแจ้งทางรัฐบาลเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

 


You must be logged in to post a comment Login