วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อัตตาโง่ๆอยู่ลำบาก

On October 28, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ต.ค. 62)

ไม่มีข่าวอะไรมาแรงแซงข่าวคลิปหนุ่มหัวร้อน หรือที่เขาเรียกคนใส่แว่น แต่ปัญญาไม่ใส่ สติสัมปชัญญะไม่ใส่ กลายเป็นเรื่องที่แย่มากๆ มีการด่า การพูดจาหยาบคาย การจองหองพองขน การยกหูชูหางอะไรต่างๆ เป็นคนชอบพูดจาอวดใหญ่อวดโต อวดมั่งอวดมีว่าเป็นเศรษฐี มีรถป้ายแดงราคาล้านกว่าบาท และที่น่าเกลียดมากคือ ด่าประเทศไทย

ที่สำคัญลามปามไปถึงด่าสถาบัน เชื่อว่าคนคนนี้คงอยู่ในประเทศไทยยากขึ้น อยู่ลำบากมากขึ้น เพราะพฤติกรรมที่แสดงถึงตัวตน อีโก้ มันมากเกินเหตุ อย่างที่เขาบอกว่า อีโก้ถ้ามันมาแรงมาก ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะถูกว่าเป็นอีโง่ ถ้าเป็นผู้ชายก็โง่พอสมควร ไม่แพ้ผู้หญิงที่อวดมั่งอวดมี อวดรวย อวดเป็นดาราต่างๆนานาที่เป็นข่าวกันอยู่ แต่ทั้งหมดในทางพระพุทธศาสนาบอกว่า การละอัสมิมานะ เป็นสุขอย่างยิ่ง

ผลจากการอวดมั่งอวดมี อวดอย่างน่าเกลียด ในที่สุดก็น่าเกลียดอย่างสุดๆเหมือนกัน คนอะไรมาหาว่าคนไทยการศึกษาต่ำ อะไรก็ไม่ดี อะไรก็ไม่งาม เพราะตัวเองเรียนจบจากต่างประเทศ มาอยู่เมืองไทย แล้วก็อยู่แบบชนิดอวดมั่งอวดมี อวดรวย อวดสวย เรียกว่าสารพัดอวด ในที่สุดความโอ้อวดกลายเป็นความชั่วช้าสามานย์ชนิดที่คนไทยรับกันไม่ได้ว่า ผู้ชายคนนี้ดูถูกดูหมิ่น เหยียดหยามคน จนกระทั่งเหยียดหยามประเทศชาติ สถาบัน

ชีวิตเขาคงไม่ราบรื่น ร่มเย็นเป็นสุข มีแต่อยู่ร้อนนอนทุกข์ เชื่อว่าหนุ่มแว่นคนนี้คงโดนอัดไม่ใช่น้อย ป่านนี้คงนอนทุกข์ กินไม่เป็นสุข อยู่ไม่เป็นสุขแน่นอน ถ้ายังมีอาการบ้าตัวตน อัตตา ไม่ยอมลดราวาศอกการหลงตัวตน สำคัญตน ซึ่งหลวงพ่อพุทธทาสให้ตัดความเป็นตัวกู ของกู ถ้าตัดไม่ได้ พอโง่มันก็เป็นผีโผล่ขึ้นจนได้ พอหายโง่มันก็หายไป แต่พอโง่ใหม่มันก็โผล่มาใหม่ แล้วก็โผล่มาชนิดที่ไม่มีใครอยากจะดู อยากจะฟังในความมีตัวกูโง่ๆแบบนี้ อัตตาโง่ๆแบบนี้ อีโก้โง่ๆแบบนี้ คงจะอยู่ลำบากแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login