วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เทคโนโลยีทดแทนครูไม่ได้

On October 25, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ต.ค. 62)

แม้เทคโนโลยีจะมาแรงขนาดไหน มาท่วมท้นทั่วฟ้าเมืองไทยหรือทั่วโลกก็ตาม ก็ยังมีผู้เห็นว่ายังไงก็ไม่เท่ากับครู ไม่มีเทคโนโลยีอะไรมาแทนครูได้ ถึงแม้เราจะเรียนรู้จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยังไงก็ไม่น่าเคารพได้เท่ากับครู สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสว่า ไม่มีเทคโนโลยีอะไรจะมาแทนครูได้ เพราะเป็นเรื่องจิตวิญญาณหรือจริยธรรมของครู เทคโนโลยีไม่สามารถมีจริยธรรมของครู ได้แต่ให้ความรู้ให้เราค้นคว้าข้อมูลไป

ถูกบ้างผิดบ้างก็มีเป็นธรรมดา ให้เรายึดหลักกาลามสูตร และก็บอกว่าอย่าเชื่อถือ คนไทยโบราณพูดมานานแล้วว่า เราก็ศิษย์มีครู อย่ามาลบหลู่ในทำนองที่ว่าไม่เคารพครู คนยุคใหม่อาจจะนึกว่าครูไม่จำเป็น ครูไม่สำคัญแล้ว กูเกิลสำคัญกว่า กลายเป็นว่าระหว่างครูกับกู (หรือกูเกิล) ใครที่คนกำลังค้นหาความรู้กัน

ที่จริงแล้วกูเกิลไม่ได้มีจิตวิญญาณความเป็นครูแบบมนุษย์ ครูที่มีชีวิตจิตใจ ซึ่งโลกนี้ขาดไม่ได้ ใครที่คิดว่าไม่จำเป็นต้องมีครูเพราะศึกษาหาความรู้จากเทคโนโลยีได้ก็อย่าเพิ่งหลุดโลก หลุดวงจรในความเป็นศิษย์มีครู แล้วเราก็จะได้อยู่กับครู เคารพคุณครู อาตมายังเคารพคุณครูมากกว่ากูเกิล เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องกับเขาเท่าไร และไม่ได้เชื่อถือร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าทุกอย่างจะอาศัยกูเกิลหรือเทคโนโลยีอย่างเดียว

เห็นเจ้า GPS ที่นำพารถยนต์ไปเป้าหมายนั้นเป้าหมายนี้ บางทีมันก็ไม่ได้ถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ มันก็มีผิดมีพลาดบ้าง เพราะฉะนั้นเขาจึงบอกผิดก็เป็นครู ถูกก็เป็นครู ดังนั้น ครูจริงๆและจิตวิญญาณครูจึงต้องคอยดู คอยสอน คอยอบรมให้ความรู้กับลูกศิษย์ เราจึงกลายเป็นศิษย์มีครูกันมา ไม่ใช่ศิษย์มีกูเกิลอย่างเดียว มันไม่พอ เพราะไม่มีการหล่อหลอมความเป็นครู เป็นศิษย์ เท่ากับศิษย์หรือครูที่เป็นเรื่องของความมีชีวิตจิตใจในความเป็นครู

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login