วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จับตา “อนาคตของเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายใน” ในงาน Style Bangkok เดือนตุลาคม 2562

On October 21, 2019

การันตีความยิ่งใหญ่ครบครันที่เหล่าผู้ประกอบการ และนักช้อปพลาดไม่ได้จริงๆ สำหรับ“STYLE Bangkok ตุลาคม2562” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่กำลังถูกพูดถึงมากที่สุดทั้งในและต่างประเทศ โดยปีนี้จัดขึ้นแล้วตั้งแต่วันนี้ -21 ตุลาคม ศกนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาที่รวมแบรนด์สินค้าชั้นนำ 1,841บูธสินค้ามาให้เลือกสรรได้ทุกไลฟ์สไตล์

ภายในงานนอกจากมีการแสดงสินค้าทั้งเสื้อผ้า แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้านและของใช้ในชีวิตประจำวันมาให้เลือกชมเลือกช้อปกันมากมายแล้ว ยังมีเทรนด์และข้อมูลต่างๆ มาให้อัพเดทเพื่อลับสมอง ปรับกระบวนการคิดให้เท่าทันความต้องการตลาด ซึ่งสอดคล้องกับสินค้าไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้ประกอบการ และความสนใจของผู้ชมงานให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้แน่นอน ตัวอย่างเช่น “Future Interior Design trends”โดยธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทีเรียร์ วิชั่น จำกัด และเลขาธิการสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย ได้กล่าวไว้ในงานสัมมนาภายในงานอย่างน่าสนใจว่า

STYLE-26

 

“เทรนด์การออกแบบตกแต่งในปี 2020จะมีความเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวัน โดยส่วนใหญ่ในประเทศไทย นักออกแบบมักจะเน้นที่รสนิยมส่วนตัวของผู้ออกแบบและความต้องการของลูกค้า ที่จะมาปรับทัศนคติให้ตรงกัน แตกต่างจากการออกแบบในต่างประเทศเช่นในอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งการออกแบบ เป็นแนวหน้าในวงการดีไซน์ของโลกนั้น ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา งานออกแบบของดีไซเนอร์แทบทุกคนจะมีการกำหนดเทรนด์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งเรื่องการเลือกใช้วัสดุ หรือสี โดยมีบริษัทใหญ่ๆ คอยกำหนดทิศทางการออกแบบให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมTrend จึงมีอิทธิพลต่อการนำเอาสี หรือวัสดุนั้นๆ มาออกแบบในผลงานนั่นเอง ซึ่งระยะหลังมานี้จะเริ่มเห็นว่านักออกแบบในบ้านเราก็เริ่มรับเอาอิทธิพลเหล่านี้มาสอดแทรกในการสร้างสรรค์ผลงานบ้างแล้วเช่นกัน”

ส่วนปัจจัยที่นำมากำหนดเทรนด์มีอยู่หลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากสภาพสังคมวิถีชีวิต และสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในปัจจุบันโลกยุคโซเชียลมีเดีย สื่อต่างๆ และเทคโนโลยีก้าวล้ำไปเร็วมาก ทำให้มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้มากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องคอยสังเกตและจับตาความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ต่างๆ ที่มีอยู่ตลอดเวลาให้ทัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจบนโลกออนไลน์ ยิ่งต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ทัน ไม่เช่นนั้นจากธุรกิจที่เคยบูมประสบความสำเร็จอาจกลายเป็นธุรกิตที่เอ๊าต์ไปได้ในพริบตา นั่นก็เพราะเรื่องของเทรนด์ กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

197136

ล่าสุดเทรนด์ของสีในปี 2020 นี้ จะเน้นสีน้ำเงินพิเศษ สีแดงจากบีทรูทส์ สีน้ำตาลทอง (golden brown)สีน้ำตาลอิฐ (Terracotta)สีเขียวจากสิ่งมีพิษ และสีเขียวมินต์ ซึ่งนักออกแบบและผู้ประกอบการควรจับตามอง เพื่อปรับใช้ให้สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบสินค้าของตนเอง หรือสามารถแวะมาศึกษาทิศทางการออกแบบอย่างจัดเต็มได้ในงาน “STYLE Bangkok ตุลาคม2562”  เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 98-104 ไบเทค บางนา ติดตามข้อมูลได้ที่ Website www.stylebangkokfair.com  หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


You must be logged in to post a comment Login