วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนไทยไม่ทิ้งกัน

On September 30, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ย. 62)

เมื่อเร็วๆนี้คำว่า “เลวมาก” ได้หลุดจากปากคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดาราอาสาสมัครกู้ภัยชื่อดัง ที่มีข่าวว่ามีผู้นำชุมชนหรือคนปลอมชื่อบัญชีแล้วกินหัวคิว 500 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในขณะนี้ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมกำลังทุกข์ยากลำบากอยู่ แทนที่คนจะรู้สึกหดหู่หัวใจ คิดจะช่วย คิดจะให้ กลับกลายเป็นคนงก หิวเงินหิวทอง หิวข้าวของที่เขาเอามาแจก ต้องเรียกว่าใจไม้ไส้ระกำ ใจจืดใจดำ ไม่ได้เห็นอกเห็นใจ แต่กลับมีใจที่ลำพอง คึกคะนอง คิดจะเอา เรียกว่ากินหัวคิวไป

อีกส่วนหนึ่งก็น่าดีใจแทนคนอุบลราชธานีคือ รัฐมนตรีลงไปปักหลัก เรียกว่าพร้อมหน้าพร้อมตาไปช่วยเหลือคนอุบลฯที่ถูกน้ำท่วม ทำให้เห็นว่ารัฐบาลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ช่วยกันชนิดที่คนอุบลฯเห็นแล้วต้องขอบใจรัฐมนตรีที่ไม่ทิ้งเขายามทุกข์ยามยาก เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ถ้ามีเหตุการณ์อะไรคณะรัฐมนตรีต้องไปไว ไปเร็ว เรียกว่าต้องทันกาล ทันเวลา

แต่ถ้าทั้งหมดทั้งสิ้นคณะรัฐบาลหรือประชาชนช่วยคนอุบลฯเพียงแค่ตอนน้ำท่วม หลังจากน้ำท่วมเห็นข่าวบอกว่ามองดูแล้วเศร้าสลด พอน้ำลดสลดกว่าน้ำท่วม เพราะบ้านเสียหาย เข้าอยู่ไม่ได้ ใช้ไม่ได้ มองดูแล้วมีความรู้สึกหดหู่หัวใจ แต่เอาล่ะ เดี๋ยวก็ซ่อมสร้างกันใหม่ ถึงแม้ว่ามันอาจจะพังหรือทรุดไปตามแรงกระแสน้ำก็ต้องช่วยกัน อย่าช่วยกันแค่ตอนน้ำท่วม อย่าลืมหลังน้ำท่วม ชาวไร่ชาวนาที่ข้าวปลาเสียหาย เมืองไทยเราเคยพูดว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว แต่ตอนนี้ข้าวเน่าเพราะน้ำท่วม ปลาตายเพราะน้ำเน่า ส่งผลกระทบต่อชาวนาว่าจะทำอะไรกินกันต่อไป

เดี๋ยวคงจะต้องขยายพันธุ์ปลา รีบส่ง รีบแจกให้ไวๆเพื่อจะได้ช่วยเหลือกันทันกาล ทันเวลา อาตมาหวังว่าคนไทยยังไงก็ไม่ทิ้งกัน อย่างไรเสียก็ต้องไม่ปล่อยให้ใครทุกข์ยากลำบาก คงมีจิตใจที่จะช่วยเหลือกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login