วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ส.ส.งูเห่า กลายพันธุ์ หรือ กรรมพันธุ์

On September 27, 2019

คอลัมน์ : เรื่องจากปก
ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 27 กันยายน – 4 ตุลาคม 2562)

“ถ้าไม่มีไฟ ที่ไหนจะมีควัน” เมื่อมีผลออกมามันต้องมีเหตุแน่ๆ กระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมย้ายค่ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐจึงดังกระหึ่ม!

“โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร วัย 39 ปี ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบผู้สื่อข่าวในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยถึงกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 14 คน ขอนัดทานข้าวกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเตรียมย้ายขั้วไปอยู่ฝั่งรัฐบาลหรือไม่?

นายพานทองแท้เปิดเผยว่า ไม่ค่อยสนใจข่าวการเมืองเพราะต้องเอาเวลามาอ่านเอกสารคดีของตนเองที่มีจำนวนมาก เพราะคดีมีระยะเวลานานกว่า 10 ปี และตนเองก็ไม่เคยได้เข้าพรรคเพื่อไทยเลย ต่อกรณี ส.ส.งูเห่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่? โอ๊คกล่าวว่า

“หาก ส.ส. ทั้ง 14 คน จะไปร่วมอุดมการณ์กับพลังประชารัฐจริงๆ เห็นว่าด้วยสามัญสำนึกไม่ควรทำอยู่แล้ว.. แต่ถ้าเขามีเหตุจำเป็นบางอย่างที่ต้องทำก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไง เพราะบางคนอาจโดนเรื่องอะไรมาหรือไม่ แต่ตามมารยาทและกติกาการเมืองแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ..ทุกๆครั้งที่มีข่าวออกไปอยากให้สื่อมวลชนสอบถามข้อเท็จจริงจากตนเองและคนในพรรคก่อนแล้วค่อยนำเสนอข่าว อยากให้กลั่นกรองข่าว เพราะพวกนี้อาจจะโยนหินถามทางหรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจ”

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลมีตัวแทนจากฝั่งรัฐบาลมาเจรจาจริง อยากได้คนจากฝ่ายค้านไปอยู่ด้วยจริง จากการตรวจสอบคนของเราเรื่องจะย้ายข้ามฝั่งยังห่างไกลจากความเป็นจริง เพราะ ส.ส. ถ้าลาออกจากพรรคเดิมจะขาดสมาชิกภาพทันที ต้องเป็นกรณียุบพรรคหรือถูกขับออกจากพรรค

การที่ ส.ส.ฝ่ายค้านจะโหวตให้กับฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ในสภาสามารถตรวจสอบได้หมด ส.ส. ที่จะโหวตสวนคงต้องคิดหนัก

“เท่าที่คุยกันเขาไปในความสัมพันธ์ส่วนตัว จะให้อะไรกัน ให้เขาก็เอา สุดท้ายไม่รู้ใครจะต้มใคร ใครจะดูดใคร ยังไม่รู้.. เขาควรต้องคิดไปไกลกว่านั้นว่า สุดท้ายปลายทางประชาชนจะยอมรับเขาหรือไม่ สิ่งที่นักการเมืองเรากลัวที่สุดคือสอบตก”

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เป็นคนหนึ่งที่ชวน ส.ส.เพื่อไทยไปกินข้าว ชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิด ตนไม่ได้ไปกินข้าวด้วย เรื่องการแจกซองก็ไม่ใช่เรื่องจริง “ช่วงนั้นเป็นช่วงช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ส.ส.หรือคนรู้จักมาช่วยกันหาสิ่งของไปดูแลประชาชนก็เป็นไปได้”

คำตอบที่ได้จากทุกฝ่าย สรุปก็คือไม่มีข้อสรุป เพราะคนที่ควรจะให้คำตอบได้ดีที่สุดก็คือ ส.ส.อย่างน้อย 14 คนของพรรคเพื่อไทยนั่นเองว่าเขาคิดอะไรอยู่? หรืออาจคิดเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่กำลังคิดหาคำพูดเพื่ออธิบายเหตุผลที่สวยงามอยู่

ศาสตร์แห่งการดูด และนิทานชาวนากับงูเห่านั้น เกิดขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่อดีตหลายคน หลายกลุ่ม หลายพวก ย้ายพรรคสลับสับเปลี่ยนกันเป็นเรื่องปกติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแรงดึงดูดและเสียงเคาะกะลาทั้งสิ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทยนั้น ได้ถูกฟักไข่ออกมาจากแม่ไก่พรรคเพื่อไทย แต่เมื่อออกจากไข่ไฉนเปลี่ยนไปเป็นไดโนเสาร์ หรือไข่ที่ฟูมฟักมาไม่ใช่ไข่ไก่ แต่มันเป็นไข่ไดโนเสาร์

หลายคนมองว่า “ว่าที่ ส.ส.งูเห่า” เหล่านั้นกำลังกลายพันธุ์?

ในขณะเดียวกันก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า หรือว่าคนบางประเภทมี DNA ไดโนเสาร์มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว หรือมันคือกรรมพันธุ์? เป็นสันดานปกติ ไดโนเสาร์ก็ย่อมเป็นไดโนเสาร์อยู่วันยังค่ำ

ถ้าจะมีเรื่องผิดก็ผิดตั้งแต่การคัดเลือกบุคคลเข้ามาลงเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในชื่อพรรคของตนแล้ว เมื่อเลือกไดโนเสาร์เข้ามาก็ย่อมได้ไดโนเสาร์เป็นธรรมดา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นโอกาสดีที่พรรคการเมืองต่างๆที่มุ่งหวังว่าจะเป็นความหวังของประชาชนจริงๆจำเป็นจะต้องปฏิรูปพรรคของตัวเองไปพร้อมๆกับการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปกองทัพ ฯลฯ รวมถึงสิ่งที่ต้องทำมากกว่าการปฏิรูปก็คือ รัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้การปฏิวัติรัฐธรรมนูญกันเลยทีเดียว

เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ใช่นิยามแค่เป็นคนหนุ่มสาวอายุน้อยเท่านั้น แต่คนรุ่นใหม่นั้นหมายถึงทุกคนโดยไม่จำกัดอายุ เพศ การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม คนที่พร้อมจะออกจากกะลา คิดนอกกรอบ เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ เพื่อก่อความคิดสร้างสรรค์

วันนี้ความคิดและความหวังของคนรุ่นใหม่ไปไกลกว่าแนวคิดของพรรคการเมืองหลายพรรคที่ยังวนอยู่ในกะลา

จึงไม่แปลกใจที่เราได้ ส.ส.หน้าใหม่จาก “พรรคอนาคตใหม่” เกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่เราเองก็ไม่รู้ว่าจะฝากอนาคตไว้กับพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเสมือนพรรคมือใหม่หัดขับได้หรือไม่ด้วยซ้ำไป แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว เพราะเขารู้ชัดแล้วว่าฝากอะไรไว้กับพวกพรรคอนาคตเก่าๆไม่ได้แน่ๆ

สภาพการเมืองไทยที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่การกลายพันธุ์ แต่มันเป็นกรรมพันธุ์ที่ถ่ายทอดพันธุกรรมต่อเนื่องมาหลายทศวรรษ..

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง!!??

หมายเหตุ : สมัยนี้ถ้าไม่รู้อะไรต้องดูใน Google .. เอ่อ.. รู้จักไหม Google น่ะ ถ้าไม่รู้จักใช้ต้องหัดใช้กันนะ เพราะว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของประเทศไทยเพิ่งค้นพบ!!


You must be logged in to post a comment Login