วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

บ้าก็บ้าวะ!! (ปากดี-หนีสภา-ท้าตบ)

On August 23, 2019

คอลัมน์ : เรื่องจากปก

ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 23-30 สิงหาคม 2562)

อะไรๆที่เคยด่ารัฐบาล “แม้ว-ปู” ไว้ รัฐบาลชุดนี้ทำเหมือนที่ด่าเขาไว้หมด

อะไรๆที่กองเชียร์เคยด่ารัฐบาล “แม้ว-ปู” อย่างสาดเสียเทเสีย มาถึงวันนี้นกหวีดติดคอ เลิกแซะการเมือง ไปเผือกเรื่องพีชกับแพทริเซียดีกว่า

ถ้าลองหยิบเอาชื่อรัฐบาลพรรคเพื่อไทยหรือหน้าของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ/ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาใส่แทน หรือเอาชื่อหญิงหน่อย-สุดารัตน์ หรือธนาธรก็ได้ แล้วประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเดียวกัน แจกเงิน “ประชานิยม” (ปัจจุบันเรียก “ประชารัฐ”) อย่างวันนี้ และที่กำลังจะออกมาอีกเรื่อยๆ มีหวังโดนถล่มเละจากคนดีรักชาติอย่างสาหัสแน่

การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเป็นเรื่องดี ส่วนผลลัพธ์จะออกมาดีคุ้มค่าหรือดีมากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะวิธีการที่นำมาใช้นั้นเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับยุคสมัยหรือไม่ เป็นการเปิดช่องให้คอร์รัปชันหนักกว่าเดิมหรือไม่ หรือเป็นแค่การเอา “อัฐยายไปซื้อขนมเฮีย”?

วันนี้เราได้รัฐมนตรีคนหน้าเดิมๆกับที่รัฐบาลยุคทักษิณได้วางให้เป็น “มือ” เศรษฐกิจ จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่รัฐบาลแทบจะยกวิธีการแบบเดียวกับยุคทักษิณเข้ามาใช้ จะแตกต่างกันก็ตรงที่ใช้ “มือเดียวกัน” แต่ไม่ใช่จากนายกฯ “หัวสมอง” แบบเดียวกัน

ดังนั้น พึงต้องตระหนักว่า แม้วิธีการเหมือนกัน แต่เราอาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ระหว่าง “ของแท้นายห้าง” กับ “ของก๊อปเสิ่นเจิ้น” นั้น ย่อมมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน

ในรัฐบาลยุคแม้ว แม้รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ทำได้และนายกฯแม้วก็ทำอยู่ตลอดเวลาคือการ “ไม่เข้าสภา” คือแทบไม่เคยเข้ามาตอบกระทู้ของฝ่ายค้าน แต่ก็เป็นการไม่สมควรที่ฝ่ายบริหารในฐานะที่มาจากประชาชนจะละเลยงานในสภา

ในขณะที่ยุคตู่ที่มีกฏกติกาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนายกฯหนีตอบกระทู้เหมือนในอดีต ต้องให้เกียรติสภาเพื่อตอบกระทู้ เพราะเคยเจอลีลาแม้วในยุคที่ไม่เคยเห็นหัวฝ่ายค้านมาแล้ว แต่ดูเหมือนว่าที่เคยด่าเขาอะไรไว้ วันนี้ต้อง “หนีสภา” เสียเอง

หลังการปฏิรูปการเมืองโดย คสช. มาวันนี้ได้หมดความเขินอาย ตัวใหญ่ๆจาก คสช. ผันตัวมาเป็นสมาชิกพรรคที่ใช้หนุนตัวเองเป็นรัฐบาล นั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคอย่างไม่ต้องเขินอาย.. พรรคยังได้แต่งตั้งคนสวยที่ชอบ “ท้าตบ” และชอบโพสต์โจมตี ส.ส. พรรคอื่นเขาก่อน (แต่ปิด ไม่กล้าให้คนเข้ามาคอมเมนต์) ล่าสุดยังโพสต์ว่า “พูดเอง เออเอง (ซ้ำซาก) #พลเอกประยุทธ์ไม่ต้องมาตอบ #พลเอกประยุทธ์ไม่เคยเวลาประชุมสภาแล้วไปเล่นจ้ำจี้ที่โฟร์ซีซั่น” (ทั้งที่รู้ว่าสิ่งที่เอามาพูดอีกนั้น คนพูดหมิ่นเรื่องโฟร์ซีซั่นต้องไปขอขมาเพื่อให้พ้นผิดจากคดีหมิ่นประมาทกันมาแล้ว).. วันนี้มาเป็นกรรมการทำหน้าที่ตอบโต้เมื่อพรรคโดนโจมตี ล้วนเป็นยุทธวิธี “ชงเอง ตบเอง” แบบไม่ต้องอายฟ้าดินกันอีกต่อไป

ในอดีตเรามีแต่ ส.ส. ที่ลุกขึ้นอภิปรายและแสดงอารมณ์ โชว์ฝีปากกันในสภา แต่วันนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ มี ส.ส. “ปากดี” ไปปะทะคารมกับข้าราชการในพื้นที่ แล้วบอกว่าตั้งใจอัดคลิปเอามาโพสต์เอง สร้างกระแสเพื่อให้เป็นข่าวดังในการปราบทุจริตไปเสียนั่น นับเป็นความสามารถพิเศษที่เปลี่ยนสถานะจาก ส.ส.กร่าง เป็น ส.ส.ปราบโกงในบัดดล

อะไรที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นกันในยุคนี้ ในอดีตที่ทำอะไรพลาดพลั้งไปแล้ว แก้ไขกลับมาไม่ได้ อาจใช้คำพังเพยที่ว่า “ตกกระไดพลอยโจน” แต่มาวันนี้อะไรที่ทำไปแล้วเพี้ยนหลุดโลก จะยอมรับผิดก็ไม่ได้ จะถอยหลังก็คงจะเสียฟอร์มวายป่วง

ทั้งๆที่อะไรที่ทำผิดแทนที่จะรีบแก้ไข แต่กลับใช้วิธีเอาสีข้างเข้าถูไปเรื่อยจนเลยเถิด ไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้แล้ว ก็คงจะต้องดันทุรังไปให้ถึงที่สุด

ไหนๆก็ไหนๆ..  เอาวะ.. “บ้าก็บ้าวะ”!!


You must be logged in to post a comment Login