วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

30ร้านเชฟชุมชนทั่วไทยพร้อมเสิร์ฟ

On August 5, 2019

1

จากความสำเร็จของโครงการเชฟชุมชนเพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนในปี 2561 โดยความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้ร่วมกันตอกย้ำนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่มุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารให้กับประเทศไทย

4

ขณะนี้ 30 ร้านเชฟชุมชนในทุกภาคทั่วประเทศไทยตั้งแต่เชียงแสนไปจนถึงเบตงได้จัดตั้งสำเร็จแล้วโดยพลังจากชุมชน การฝึกอบรมของเหล่าเซเลบริตี้เชฟจิตอาสา นำทีมโดยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินในฐานะหัวหน้าคณะทำงานโครงการเชฟชุมชนเพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ที่ได้ร่วมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำระบบการพัฒนาชุมชนอย่างใกล้ชิด บริษัท เทสท์ อิงค์ เอเชีย จำกัด และโรงเรียนการอาหารไทย เอ็มเอสซี ในฐานะผู้บริหารงานโครงการ ซึ่งนอกจากชุมชนเหล่านี้จะได้องค์ความรู้ในการประกอบอาหารไทยและธุรกิจร้านอาหารในชุมชนแล้ว ยังได้เครือข่ายชุมชนจากทุกภาคทั่วประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชนระหว่างกัน จนได้จัดตั้งร้านอาหารเชฟชุมชนและร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่คงเอกลักษณ์และวิถีชุมชน ซึ่งตั้งอยู่ทั้งในเมืองหลักและเมืองรองทั่วประเทศไทย อันจะก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ววันนี้พร้อมกันทั่วประเทศ

2

“Local Chef Journey” หรือเส้นทางท่องเที่ยวเชฟชุมชนทั่วประเทศ ถูกออกแบบขึ้นโดยชุมชนและพันธมิตรทุกภาคส่วน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางมาส่วนตัวหรือเดินทางมาเป็นหมู่คณะ โดยใช้ “อาหาร” เป็นแกนกลางในการดึงดูด และมีร้านเชฟชุมชนเป็นศูนย์กลางสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว Local Chef Journey หรือเส้นทางท่องเที่ยวเชฟชุมชน สามารถให้บริการทั้งเมนูอาหารถิ่น และเมนู Amazing Thai Taste ซึ่งเป็นเมนูที่นักท่องเที่ยวโดยทั่วไปคุ้นชิน รวมถึงมีการให้บริการ “คลาสสอนทำอาหาร” หรือ cooking Class เมนูอาหารถิ่นให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ เส้นทางท่องเที่ยวเชฟชุมชนแต่ละเส้นทางจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและประวัติศาสตร์ รวมถึงวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นผ่านอาหารและคลาสสอนทำอาหารโดยชุมชนนั้นๆ

ในการนี้ได้มีการขยายพันธมิตรเพิ่มเติมเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในเชิงการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ร้านเชฟชุมชนและเส้นทางท่องเที่ยวเชฟชุมชน หรือ Local Chef Journey เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน ได้แก่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด

3

สำหรับ Local Chef Journey หรือเส้นทางท่องเที่ยวเชฟชุมชน ประกอบด้วย 30 ร้านอาหารเชฟชุมชนจาก 21 จังหวัด แบ่งเป็น 5 ภาค เริ่มจากภาคตะวันออก ได้แก่ 1) เชฟชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย จังหวัดชลบุรี 2) เชฟชุมชน By กลุ่มท่องเที่ยว โดยชุมชนตำบลไร่หลักทอง จังหวัดชลบุรี 3) เชฟชุมชน By ครัวสารภี ชุมชนบ้านทะเลน้อย จังหวัดระยอง 4) เชฟชุมชน By วิทยาลัยเทคนิคระยอง จังหวัดระยอง 5) เชฟชุมชน By ชุมชนรักษ์เขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี เมนูอาหารถิ่นยอดนิยม ได้แก่ แกงไก่กะลา, ปลาส้มทอด, แกงส้มผักกระชับ, แกงหมูระยอง, ข้าวระกำขยำปู ภาคกลาง ได้แก่ 1) เชฟชุมชนบ้านดงเย็น จังหวัดสุพรรณบุรี 2) เชฟชุมชน By หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ชุมชนศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี 3) เชฟชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว จังหวัดสิงห์บุรี 4) เชฟชุมชน By วิสาหกิจท่องเที่ยว โดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี 5) เชฟชุมชน By ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านคุกพัฒนา จังหวัดสุโขทัย 6) เชฟชุมชน By ชุนชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย เมนูอาหารถิ่นแนะนำ ได้แก่ แกงไก่อารมณ์ดี, แกงบวน, หลนปลาร้าไทยพวน, แกงหัวโหนด, ต้มกะทิปลาเกลือ, ข้าวเปิ๊ป

page

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ 1) เชฟชุมชน By บ้านบุไทรโฮมสเตย์ ชุมชนบ้านบุไทร จังหวัดนครราชสีมา 2) เชฟชุมชน By ชุมชนบ้านปราสาทใต้ จังหวัดนครราชสีมา 3) เชฟชุมชน By ชุมชนเผ่าไทญ้อ จังหวัดนครพนม 4) เชฟชุมชน By ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 5) เชฟชุมชน By ท่องเที่ยวชุมชนบ้านเดื่อ จังหวัดหนองคาย 6) เชฟชุมชนท่องที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ-นาแวง-เจียด จังหวัดอุบลราชธานี เมนูอาหารถิ่นแนะนำ ได้แก่ แหนมเห็ดนางฟ้า, ผัดหมี่โคราช, อั่วปลาดุก, กุ้งจ่อมทรงเครื่อง, เมี่ยงมะเดื่อปลานิลทอด, แกงอ่อมอีสาน

page1

ภาคเหนือ ได้แก่ 1) เชฟชุมชน By ครัวไทลื้อแม่แสงดา จังหวัดน่าน 2) เชฟชุมชน By บ้านสวนชวนชิม บ่อสวก จังหวัดน่าน 3) เชฟชุมชน By บ้านสวนนมสด จังหวัดลำพูน 4) เชฟชุมชน By ชุมชนพระบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน 5) เชฟชุมชน By โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จังหวัดเชียงราย 6) เชฟชุมชน By ครัวไทลื้อแม่แสงดา จังหวัดพะเยา เมนูอาหารถิ่นแนะนำ ได้แก่ หมูสามชั้นผัดถั่วเน่า, ไก่ทอดมะแขว่น, แกงฮังเลลำไยชมพู, น้ำพริกดำ, แจ่วหลิม, จิ้นหมูส่ำพริก ภาคใต้ ได้แก่ 1) เชฟชุมชน By ชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 2) เชฟชุมชน By ชุมชนท่องเที่ยวบ้านแขนน จังหวัดภูเก็ต 3) เชฟชุมชน By ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองทะเล จังหวัดกระบี่ 4) เชฟชุมชน By ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก จังหวัดกระบี่ 5) เชฟชุมชน By การท่องเที่ยว โดยชุมชนบ้านท่าข้ามควาย จังหวัดสตูล 6) เชฟชุมชม By วิสาหกิจท่องเที่ยว โดยชุมชนหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10จังหวัดยะลา 7) เชฟชุมชน By บ้านไร่ดินไทย ชุมชนอ่าวน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมนูอาหารถิ่นแนะนำ ผัดหมี่ฮกเกี้ยน, แกงสมพรหม, น้ำชุบคลีเซ๊ะ, ข้าวคลุกกะปิอันดามัน, เคยฉลู, ไก่เบตง, ซี่โครงหมูอบสับปะรด

ติดตามรายละเอียดทาง www.localchefthailand.com/www.facebook.com/localchefthailand


You must be logged in to post a comment Login