วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มูลนิธิโครงการหลวง ประกาศจัดงาน “โครงการหลวง 50” ภายใต้แนวความคิด “เทิดไท้องค์ราชันย์ มิ่งขวัญสู่ปวงประชา”

On August 2, 2019

1

เนื่องในวาระครบ 50ปี การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง จากพระราชประสงค์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 สู่พระราชปณิธานสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างสุขแก่ปวงประชามูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)จัดงาน “โครงการหลวง 50”ภายใต้แนวความคิด “เทิดไท้องค์ราชันย์ มิ่งขวัญสู่ปวงประชา” ซึ่งในปีนี้ได้เอาใจคนรักสุขภาพด้วยการคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพดี มีคุณประโยชน์สูง และส่งเสริมสุขภาพ” พร้อมรวมผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ และหน่วยงานสนับสนุน รวม 20 โครงการชมการแสดงสาธิตการประกอบอาหารและศิลปะประดิษฐ์ระหว่างวันที่ 9 – 18 สิงหาคม 2562 ณโซนอีเดน 1,2,3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรีประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า งานโครงการหลวง 50 จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “เทิดไท้องค์ราชัน มิ่งขวัญสู่ปวงประชา”มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด อย่างยั่งยืน และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 87 พรรษาในวันที่12 สิงหาคม 2562 ที่สำคัญยังเป็นการเผยแพร่การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงตลอดระยะเวลา 50 ปี พร้อมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์และหน่วยงานสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง

2

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานสืบสาน รักษา และต่อยอด การดำเนินงานของโครงการหลวงสู่ความยั่งยืน ตามพระราชประสงค์พระบรมราชชนก ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเขา ลดการปลูกฝิ่น ฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ส่งเสริมให้พวกเขาสามารถพึ่งพาตนเอง รวมทั้งสนับสนุนการนำองค์ความรู้ของโครงการหลวงถ่ายทอดไปสู่ชุมชนบนพื้นที่สูงอื่นโดยผลการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูงตลอดระยะเวลา 50 ปี ได้สร้างอาชีพที่สุจริต รายได้ที่มั่นคงแก่ชุมชนโครงการหลวง เกิดผลผลิตเขตหนาวหลากหลายชนิดทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ป่าไม้ต้นน้ำลำธารได้รับการฟื้นฟูสู่ความอุดมสมบูรณ์โดยลำดับ ได้รับการยอมรับว่าเป็นการพัฒนาทางเลือกพืชทดแทนฝิ่นโดยสันติวิธีที่เป็นรูปธรรม สามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่สูงแห่งอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงกล่าวว่าโครงการหลวงดำเนินงานช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก มาเป็นเวลา 50 ปี จากพื้นที่ดำเนินการแห่งแรก ในปี พ.ศ.2512 คือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มาถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ พื้นที่ดำเนินงานแห่งที่ 39 ในปีปัจจุบันมีผลงานเป็นที่ประจักษ์คือพื้นที่ฝิ่นหมดไป เปลี่ยนเป็นพืชเกษตรเขตหนาว กว่า 500 ชนิด เกิดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์และผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายจากการค้นคว้าวิจัยอย่างไม่หยุดยั้งในพื้นที่ของโครงการหลวงเป็นระบบการเกษตรภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ทรัพยากรธรรมชาติยังได้รับการฟื้นฟูสู่ความอุดมสมบูรณ์การดำเนินงานของโครงการหลวงได้พัฒนาสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูง และเกิดความร่วมมือกับนานาประเทศ ในการพัฒนาสู่ทศวรรษที่ 6 มูลนิธิโครงการหลวงได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำทางสู่ผลสำเร็จในการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนโดยมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อพื้นที่สูง พัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรชาวเขาบนฐานความรู้ที่เหมาะสมต่อสภาพภูมิสังคม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมพัฒนาชุมชนโครงการหลวงให้สามารถพึ่งตนเองภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ฟื้นฟูและรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนและป่าต้นน้ำลำธารให้มีความสมบูรณ์มุ่งบริหารจัดการการตลาดเพื่อสังคมรวมทั้งพัฒนาไปสู่องค์กรที่มีคุณธรรม มีระบบปฏิบัติงานที่ดีและมีความยั่งยืน

page1

การทำงานบนพื้นที่สูงของโครงการหลวงเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ผลงานในระยะ 50 ปีพิสูจน์แล้วว่าสามารถนำไปเป็นต้นแบบแก่พื้นที่สูงอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาทางเลือกของสหประชาชาติ (SDGs)ที่มุ่งหวังขจัดปัญหาความยากจนและความหิวโหยของประชากรในโลกส่งเสริมการผลิตและบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพัฒนาสู่ความยั่งยืน

ทางด้าน ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ กรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงกล่าวว่า ภายในงานมีผลิตผลและผลิตภัณฑ์จำหน่ายรวมกว่า 839 รายการ โดยสินค้าไฮไลท์มี 7 รายการได้แก่ อาโวคาโดพันธุ์ปีเตอร์สัน ผลค่อนข้างกลม เนื้อสีเหลืองอมเขียว รสชาติดี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุให้โปรตีน ปริมาณน้ำตาลต่ำ ให้ไขมันที่ไม่อิ่มตัว และไม่มีคอเลสเตอรอล ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานรับประทานได้ข้าวกล้องไก่ป่าพันธุ์ข้าวเจ้าของปกาเกอะญอ เมล็ดข้าวยาวเรียวคล้ายข้าวหอมมะลิ มีสารอนุมูลอิสระ มีโพแทสเซียมทำงานร่วมกับโซเดียมในการควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย และช่วยให้หัวใจเต้นเป็นปกติ และมีวิตามินบี 1 ช่วยบำรุงประสาท รักษาอาการโรคเหน็บชาข้าวกล้องเหลืองพันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าปกาเกอะญอและละว้า เมล็ดเรียวสั้น มีกลิ่นหอม นิ่มหุงขึ้นหม้อ มีสารแกมม่าโอไรซานอล ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดคอเลสเตอรอลน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต อุดมไปด้วยธาตุเหล็กข้าวกล้องเฮงาะเลอทิญ พันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าลัวะหรือละว้า เมล็ดข้าวสั้นใหญ่ อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียมสูงมีโซเดียมช่วยให้เส้นประสาทและกล้ามเนื้อทำงานปกติ

page2

คีนัว (Quinoa) ซูเปอร์ฟู้ดที่มีกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ถึง 9 ชนิด มีเส้นใยสูง, โปรตีนสูง, ปราศจากกลูเตน อุดมไปด้วยสารอาหารทั้ง แมกนีเซียม, วิตามินบี, วิตามินอี, ธาตุเหล็ก, โพแทสเซียม, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส และสารต้านอนุมูลอิสระงาหอมหรืองาขี้ม่อนปลูกมากทางภาคเหนือน้ำมันที่อยู่ในเมล็ดช่วยลดไขมันในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลซึ่งในน้ำมันงาขี้ม่อน มีทั้งโอเมก้า 3 และ 6 มีฟอสฟอรัสมากกว่าพืชทั่วไป 40 เท่าและแคลเซียมมากกว่า 20 เท่า มีวิตามินบีและสารเซซามอลช่วยป้องกันมะเร็งและชะลอวัยถั่วเนวี(ถั่วขาว) อุดมไปด้วยโปรตีนและมีใยอาหารสูง มีสาร “ฟาซิโอลามีน” (Phaseolamin) ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อะไมเลสถึง 66% แป้งที่บริโภคเข้าไปจึงไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทั้งหมด ประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มสุกกินกับสลัดผัก น้ำเต้าหู้ถั่วขาว เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีสินค้าแนะนำที่สำคัญคือชาโครงการหลวง 5กลิ่นชาสมุนไพรเห็ดหลินจือผสมเจียวกู้หลานยาสีฟันสมุนไพรและสินค้าพรีเมียมเซ็ตที่จัดทำขึ้นจำหน่ายเป็นพิเศษได้แก่Royal Project Arabica Coffee Single Origin  เพียงจำนวน 380 ชุดและชุดของขวัญคาโมมายล์เวทติเวอร์และชุดของขวัญคาร์โมมายล์ลาเวนเดอร์  1,000 ชุด. ชุดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวIsaria Nourish Skin จากถังเช่าหิมะจำนวน 500 ชุด

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมภายในงานโครงการหลวง 50 ประกอบด้วย นิทรรศการ “ความเป็นมาและความก้าวหน้า 50 ปี” ตั้งแต่ปีก่อตั้งทศวรรษที่ 1ที่เริ่มบุกเบิก วิจัย เมื่อพ.ศ.2512จนถึงปัจจุบัน ทศวรรษที่ 6สู่สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขแก่ปวงประชาการจัดแสดงนวัตกรรมพันธุ์พืชใหม่ของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อแนะนำ และให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมงานบริเวณเซ็นทรัลคอร์ท การแสดงสาธิตการประกอบอาหารและศิลปะประดิษฐ์ โดยการใช้ผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง  รวมทั้งยังมีการจำหน่ายผลผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่มและสินค้าหัตถกรรมโครงการหลวงการจำหน่ายสินค้าจากโครงการส่วนพระองค์และหน่วยงานสนับสนุนรวม 20 โครงการ

page3

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัดได้นำ3 ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ “ดอยคำ” มาแนะนำและจำหน่ายในงานคือเครื่องดื่มกระชายสกัดเข้มข้น ผสมน้ำผึ้งและมะนาว อุดมด้วยคุณประโยชน์ ช่วยบำรุงร่างกายปรับสมดุลฮอร์โมน อีกทั้งมีแคลเซียมสูงช่วยป้องกันกระดูกพรุนเครื่องดื่มตรีผลาสกัดเข้มข้นใหม่ ด้วย “3 พลัง คุณค่าสมุนไพรไทย”จาก มะขามป้อม วิตามินซีสูง สมอไทยช่วยปรับสมดุลลำไส้ และสมอพิเภกช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงจากพลังธรรมชาติ“ซอสมะเขือเทศ สูตรโซเดียมต่ำ” มีเนื้อมะเขือเทศสูงถึง 88% เก็บเกี่ยวจากผลมะเขือเทศที่ระดับความสุก 70% ทำให้ได้มะเขือเทศที่มีระดับโซเดียมต่ำตามธรรมชาติและใช้สารสกัดจากใบหญ้าหวานทำให้มีปริมาณน้ำตาลต่ำ

สมกมล เวชชาชีวะ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดกล่าวว่า ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสสนับสนุนกิจกรรมในวาระครบรอบ 50 ปีของโครงการหลวงโดยการตกแต่งบริเวณในปีนี้เน้นการประดับประดา “ดอกรวงผึ้ง” พรรณไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งจะบานสะพรั่ง ในราวเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ซึ่งตรงกับช่วงวันพระราชสมภพพร้อมด้วยหมู่มวลดอกไม้นานาชนิดสีเหลืองอร่ามสดใสเปรียบดั่งผืนแผ่นดินทองของไทย ให้ความรู้สึกร่มเย็น สบายตา

พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่มาช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์โครงการหลวง 50 แกร็บ ประเทศไทย ขอแนะนำ “แกร็บเอ็กซ์เพรส”บริการส่งสินค้ากลับบ้านผ่าน มอบส่วนลดสูงสุดถึง 50%ให้กับลูกค้าใหม่ เพียงใส่โปรโมโค้ด ‘CTWROYAL50’ และสำหรับลูกค้าปัจจุบัน รับส่วนลดสูงสุดถึง 20% ใส่โปรโมโค้ด ‘CTWROYAL20’ นอกจากนี้ มอบส่วนลดค่าเดินทางไป-กลับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ผ่าน จัสท์แกร็บ แกร็บคาร์ และ แกร็บไบค์ (วิน) มอบส่วนลดสูงสุดถึง 20% ใส่โปรโมโค้ด ‘CTWTR’ นอกจากนี้ เพื่อตอบรับนโยบายลดปริมาณการใช้พลาสติกทางเซ็นทรัลเวิลด์จัดทำ “ถุงรักษ์โลก” ที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล สำหรับใส่ของให้ลูกค้าที่มาจับจ่าย เฉพาะที่งาน “โครงการหลวง 50” ระหว่างวันที่ 9 – 18 สิงหาคม 2562


You must be logged in to post a comment Login