วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐสภาไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40

On July 26, 2019

รัฐสภาไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40  ระหว่างวันอาทิตย์ที่ 25 – วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) เป็นประธานการประชุม ในโอกาสนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติร่วมการประชุมและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุมในครั้งนี้ จะเป็นหารือเพื่อให้ AIPA บรรลุข้อเสนอต่าง ๆ ตามที่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี ในการหารือระหว่างผู้นำสมัชชารัฐสภาอาเซียนและผู้นำอาเซียน ครั้งล่าสุดในการประชุมสุดยอดผู้นำ ครั้งที่ 34 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสมัชชารัฐสภาอาเซียน ได้เสนอเรื่องสำคัญ ๆ ต่อผู้นำอาเซียน ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการรักษาสิ่งแวดล้อม การลดช่องว่างการพัฒนาของรัฐสมาชิกอาเซียน การเสริมสร้างบทบาทสตรีและความเสมอภาคทางเพศ การก่อการร้ายและความรุนแรงอย่างสุดโต่ง การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ระเบียบปฏิบัติว่าด้วยทะเลจีนใต้และความมั่นคงทางทะเล ความเชื่อมโยง ด้านความมั่นคงทางพลังงาน อาหารและน้ำในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ยาเสพติดและการค้ามนุษย์ เสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในระดับรากหญ้าในการบริหารจัดการและคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหา
เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาคมอาเซียน และมุ่งมั่นไปสู่ความ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” เพื่อสร้างความมั่นคง และมั่งคั่งในภูมิภาคอย่างยั่งยืนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login