วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กปน.ผนึกกำลัง จัดกิจกรรม “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ปี 2” รณรงค์ประหยัดน้ำ

On July 24, 2019

2

วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ปี 2 เพื่อรณรงค์และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ให้กับหน่วยงานต้นแบบที่สำคัญของสังคม คือ บ้าน วัด โรงเรียน ที่จะช่วยเผยแพร่ความรู้ไปสู่ชุมชน และเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนการประหยัดน้ำอย่างยั่งยืน ณ ลานศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

3

นายปวิณ ชำนิประศาสน์  รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนกิจกรรมของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดเพื่อร่วมกันรักษาทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ และขอขอบคุณหน่วยงานต้นแบบทางสังคมทั้ง 12 แห่งที่มาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะเป็นหน่วยงานตัวอย่างที่มีพลังในการส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน กระทรวงมหาดไทยขอสนับสนุนให้ขยายผลโครงการไปทั่วทุกภูมิภาค และขอเชิญชวนประชาชนทุกพื้นที่ร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

4

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า โครงการ “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ปี 2 เป็นหนึ่งในนโยบาย “CHANGE FOR BETTER เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน” ซึ่ง กปน. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ผลิตและบริการน้ำประปาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทย จึงมุ่งเน้นรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ากับทุกภาคส่วน โดยโครงการดังกล่าวต่อยอดมาจากปี 2561 ซึ่ง กปน. ได้จัดกิจกรรมรวม 4 แห่ง คือ กระทรวงมหาดไทย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร โรงเรียนวัดราชบพิธ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

6

สำหรับปีนี้ กปน. ได้ขยายผลการดำเนินงานในโรงพยาบาล รวมหน่วยงานต้นแบบทั้งสิ้น 12 แห่ง ได้แก่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร วัดชลประทานรังสฤษดิ์ วัดอโศการาม โรงเรียนบ้านบางกะปิ โรงเรียนชลประทานวิทยา โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ โรงพยาบาลกลาง ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ และโรงพยาบาลบางพลี โดยกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า การสาธิตวิธีล้างถังพักน้ำ การแนะนำอุปกรณ์ประหยัดน้ำ การเปลี่ยนก๊อกประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำจาก กปน. โดยมีเป้าหมายการใช้น้ำลดลงไม่น้อยกว่า 10% ซึ่งจะช่วยนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าในชีวิตประจำวันอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กปน. ได้เริ่มติดตั้งมาตรวัดน้ำและเปลี่ยนก๊อกประหยัดน้ำตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกรกฎาคม 2562 โดยจะทราบผลการใช้น้ำประมาณเดือนสิงหาคมนี้

7

ทั้งนี้  กปน. ได้จัดมอบตู้น้ำดื่มเย็นแก่กระทรวงมหาดไทยและวัดราชบพิธฯ ซึ่งสามารถลดการใช้น้ำในโครงการ “บวรฯ” ปี 2561 ได้สูงถึง 61.43% และ 42.67% ตามลำดับ เพื่อส่งเสริมโครงการน้ำประปาปลอดภัยดื่มได้และลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login