วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องหยุดความอำมหิต

On July 12, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.ค. 62)

ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไม่สะเทือนใจเท่ากับครั้งนี้คือ คนพิการ คนใบ้ ที่เป็นคู่รักกัน เพิ่งกลับจากการไปรับยาที่โรงพยาบาล แต่ยังไม่ถึงบ้านก็ถูกคนร้ายชักปืนยิงจนต้องเสียชีวิตทั้งคู่หลังจากที่คนร้ายปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐอย่างรุนแรง เรียกว่าแม้แต่คนพิการก็ยังไม่เว้น ซึ่งธรรมดาแล้วไม่ว่าจะเป็นคนพิการ คนไม่สมประกอบ ความรู้สึกเมตตาปรานีของคนเรามักจะมีสูงกว่าที่จะไปทำกับคนพรรค์นี้ได้

นอกจากเราจะไม่เห็นด้วยแล้ว ยังอยากรู้ว่าใจคนร้ายเขาทำด้วยอะไร ทำไมถึงมีความโหดร้ายผิดมนุษย์ มีพฤติกรรมแห่งความรุนแรง แสดงออกถึงความป่าเถื่อนชนิดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศนี้ที่เราอยู่กันมาดี มีความสุข แต่ไม่กี่ปีมานี้เองความทุกข์ชนิดนี้เพิ่งถาโถมโจมตีเข้ามาในประเทศ ทำให้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เคยอยู่กันอย่างสงบ สบาย ต้องมาล้มหายตายจากไปจำนวนมาก

ล่าสุดมีข่าวว่าคนร้ายที่ยิงคนใบ้ที่เป็นคู่รักกันได้เสียชีวิตแล้ว เรียกว่ากรรมติดจรวดทันตาเห็น แต่สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่รู้ว่าจะมีการสูญเสียกันอีกเท่าไรจึงจะถึงจุดจบ จุดพอ รู้จักคำว่าพอกันที ดีกว่าไล่ล่า ฆ่ากันไปเรื่อยๆ ไม่ผิดกับกลุ่มสิงสาราสัตว์ที่ต้องฟัด ต้องกัด ต้องขวิดกันถึงขั้นล้มหายตายจากกันไป

ถึงเวลาแล้วที่เราต้องอยู่กันด้วยความสามัคคี ปรองดอง รักใคร่ ไม่ควรมาทำลายล้างผลาญกันไปเรื่อยๆ เพราะทุกชีวิตไม่ต้องฆ่าก็ตายอยู่ดี ทำไมถึงจะต้องโหดร้ายไร้ความปรานี ถ้าบ้านเมืองเราอยู่อย่างนี้ แก้ไขไม่ตก นรกก็กินใจ กินบ้านกินเมืองไปเรื่อยๆ เราจะอยู่กันอย่างไร ขืนอยู่ไปก็มีแต่หวาดผวา ไม่รู้ว่าจะถูกลอบฆ่า ลอบทำร้ายเมื่อไร

หยุดเสียทีเถอะความรุนแรง ขอให้ความเมตตาปรานีมาอยู่ในใจดีกว่า ดีกว่าเอาความซาดิสต์ โหดร้ายมาไว้ในใจ ซึ่งจะเป็นใจที่ไม่มีความสงบสุข ต้องหนีหัวซุกหัวซุนกันไป ต้องมีคดีติดตัว มีกรรมมีเวรไม่รู้จักจบสิ้น น่าจะหยุดได้แล้ว พอได้แล้วสำหรับความเลวร้ายอำมหิตแบบนี้ พอกันสักที จบกันสักที เพื่อความอยู่ดีมีสุขต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login