วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ทวงหนี้พ่องดิ!

On July 4, 2019

คอลัมน์ : เรื่องจากปก
ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 5 – 12 ก.ค. 2562 )

ใครจะเชื่อว่าประเทศไทยจะมีกลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำ ใส่หมวกกันน็อกอำพรางใบหน้า ขี่จักรยานยนต์สะกดรอยตาม และใช้ไม้เบสบอลเป็นอาวุธ รุมกระหน่ำตี “จ่านิว” นักกิจกรรมการเมือง สาหัสปางตาย กลางวันแสกๆริมถนน โดยไม่หวั่นเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “จ่านิว” และนักกิจกรรมที่ลุกขึ้นมาต่อต้านระบอบเผด็จการอีกหลายคน สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ไม่ต่างอะไรกับที่ผ่านมาประเทศไทยเลือกแก้ปัญหาการเมืองด้วยการทำรัฐประหารโดยการใช้กำลังจากกองทัพ

ที่น่าแปลกใจก็คือ ประชาชนจำนวนมากเชื่อว่าจะไม่สามารถจับคนร้ายมาลงโทษได้

แต่ที่เลวร้ายไปกว่านั้นก็คือ ยังมีประชาชนอีกไม่น้อยที่มีความเห็นทางการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกัน แสดงความสะใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนลืมคุณค่าของความเป็นมนุษย์

นอกเหนือจากความสะใจที่เห็นฝ่ายตรงข้ามถูกทำร้ายแล้ว ยังพยายามที่จะให้ร้ายป้ายสีว่า เกิดจากการกระทำของฝ่ายเดียวกันเอง หรือไม่ก็เกิดจากการทวงหนี้นอกระบบ

การใช้เวลากว่า 100 วันหลังการเลือกตั้งแล้วยังตั้งรัฐบาลไม่ได้นั้น นอกจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแย่งชิงจัดสรรตำแหน่งที่ไม่ลงตัวแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือการไม่ได้มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง เพราะยิ่งปล่อยให้การตั้งคณะรัฐบาลนานไปเรื่อยๆ นั่นก็หมายถึงรัฐบาลยุค คสช. ก็จะยังสามารถใช้อำนาจแบบเดิมๆได้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่

ข้ออ้างว่าเกิดจากการทวงหนี้นอกระบบนั้นอาจมีอยู่จริง แต่ไม่น่าใช่กรณีของ “จ่านิว” เพราะสิ่งที่เห็นได้ชัดว่าขณะนี้ได้เกิดการทวงหนี้นอกระบบขึ้นแล้วจริงๆก็คือ เมื่อเต็มใจให้เขาดูดมาเป็นพวกเดียวกันแล้ว ก็ต้องพร้อมที่จะยกมือให้เขามาเป็น “ทั่นผู้นำ” เป็นผู้นำประเทศต่อไป แต่ทว่าทั้งหมดไม่ใช่ให้หรือได้มาฟรีๆ เพราะท่านเป็นหนี้ที่ต้องจ่ายคืนด้วยตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งต่างๆเช่นกัน

อะไรที่เคยด่าและดูถูกนักการเมืองเอาไว้ ถึงวันนี้กลับย้อนยุคไปยิ่งกว่า จากนักการเมืองน้ำเน่าที่ควรโละทิ้ง และการสร้างวาทกรรม “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” จนพาบ้านเมืองเข้าสู่การรัฐประหาร

วันนี้แทนที่ประเทศไทยจะได้นักการเมืองคนรุ่นใหม่จนล้นสภา แต่กลายเป็นว่าได้นักการเมืองหน้าหนาย้อนไปสู่ยุคไดโนเสาร์เต่าล้านปีแทน


You must be logged in to post a comment Login