วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โลกการเงินยุคใหม่

On June 21, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 62)

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเฟซบุ๊ค ประกาศร่วมกับ 27 องค์กรทั่วโลกจัดตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อ “สมาคมลิบรา” และสร้างสกุลเงินใหม่เรียกว่า “Libra” ในปี 2563 โดยระบุว่าเป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินโลกในแบบเรียบง่ายเพื่อส่งเสริมคนหลายพันล้านทั่วโลก โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วย

คำขวัญ “แปลงโฉมการเงินรูปแบบใหม่แปรสภาพเศรษฐกิจโลก เพื่อให้ประชาชนทุกแห่งได้มีชีวิตที่ดีขึ้น” หรือการใช้เงินแบบ “Mobile Money” ทำให้คนไม่จำเป็นต้องถือเงินสดตลอดเวลา เนื่องจากไม่ปลอดภัย หรือไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน

“ซัคเคอร์เบิร์ก” ระบุว่าระบบการเงินใหม่จะส่งผลบวกต่อคนนับพันล้านที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการธนาคารหรือบริการการเงินแบบดั้งเดิมได้ แม้ไม่มีบัญชีธนาคาร เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ โดยเฟซบุ๊คมีแผนให้บริการที่เรียกว่า “Calibra” ในการโอน จ่าย และออมเงินสกุลลิบราได้ โดยจะเริ่มเปิดให้มีตัวเก็บเงินดิจิทัลใน WhatsApp และ Messenger และในฐานะแอพพลิเคชันเดี่ยวภายในปีหน้า รับและส่งเงินได้ง่ายเทียบเท่าการแชร์รูปหรือข้อความ หรือจะส่งเงินสกุลลิบราให้กับใครก็ได้โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยหรือไม่มีเลย และตั้งเป้าจะให้บริการกับธุรกิจต่างๆ

“ซัคเคอร์เบิร์ก” หวังว่าจะมีผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมลิบรามากกว่า 100 องค์กรภายในปีหน้า โดยเชื่อว่าจะเป็นการ “กระจายอำนาจจากศูนย์กลาง” และเป็นธรรมมากขึ้น รวมถึงความเป็นส่วนตัวและการใช้จ่ายอย่างปลอดภัย โดยมีการเข้ารหัส (cryptography)

แนวคิดของ “ซัคเคอร์เบิร์ก” ถูก “แม็กซีน วอเตอร์ส” ประธานคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ระงับแผนพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทก่อนจนกว่าจะชี้แจงรายละเอียดแผนการดังกล่าวต่อสภาคองเกรส โดยอ้างว่าวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

โลกการเงินยุคใหม่กำลังเกิดขึ้น แม้จะมีอุปสรรคไม่น้อย โดยเฉพาะมหาอำนาจที่ผูกขาดระบบการเงินของโลกมายาวนานอย่างสหรัฐ ขณะที่ “โลกดิจิทัล” ถือเป็น “โลกไร้พรมแดน” ที่ในอนาคตไม่ใช่แค่เปลี่ยนการสื่อสารและข่าวสาร แต่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างแยกไม่ออก

ที่สำคัญคือการหลุดจาก “กับดักมหาอำนาจ” และความเหลื่อมล้ำ??

 


You must be logged in to post a comment Login