วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมสุขภาพจิตตั้งกรรมการวิจัยกัญชารักษาโรคจิต

On June 18, 2019

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ว่า ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกำหนดขอบเขตและแนวทางการศึกษาวิจัยทางคลินิก รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช ต่อคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยคณะกรรมการมีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

1.วิเคราะห์สถานการณ์ด้านสุขภาพจิตและข้อดีข้อเสียของการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับสถาบัน/โรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต

2.จัดทำข้อเสนอแนะและแผนขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์สำหรับสถาบัน/โรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต ภายใต้ข้อกำหนดสากลและข้อบังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3.วางแผนสนับสนุนการพัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์สำหรับสถาบัน/โรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต ภายใต้ข้อกำหนดสากลและข้อบังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

4.กำกับ ติดตามแผนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีการหารือกันไปแล้ว 2 ครั้ง โดยในการประชุมครั้งล่าสุดหน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิตได้นำเสนอหัวข้อในการทำวิจัยต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา อาทิ ตำรับยาศุขไสยาศน์ ช่วยรักษาเรื่องการนอนไม่หลับ โดยกรมสุขภาพจิตร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, โครงการวิจัยและพัฒนาน้ำมันกัญชาเพื่อการรักษาผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โดยกรมสุขภาพจิตร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช, การศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางคลินิกของสารซีบีดีเพื่อรักษาผู้ป่วยโรควิตกกังวลไปทั่ว เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการในการจัดทำวิจัยตามมาตรฐานของการวิจัยต่อไป


You must be logged in to post a comment Login