วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

TWZ เปิดแผนระยะยาวหวังขึ้นแท่นเบอร์ต้นธุรกิจเทเลคอม

On June 12, 2019

TWZ เปิดโครงสร้างรายได้หลักกว่า90% ยังมาจากธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่เป็นธุรกิจหลัก ประกาศชัดพร้อมเติบโตระยะยาวและยืดหยัดเป็นธุรกิจใหญ่เบอร์ต้นๆ ในสายเทเลคอม เคียงคู่การเติบโตของพันธมิตรที่แนบแน่นอย่าง AIS ยอมรับที่ผ่านมาแม้รายได้จากสายสื่อสารจะเป็นกำลังสำคัญ แต่การแข่งขันสูง ทำให้ทำได้แค่ประคองตัว เป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องดึงธุรกิจพลังงานเข้ามาเสริม เหตุมีโอกาสทำกำไรได้อย่างมีศักยภาพกว่า ลั่นพร้อมเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม คาดรับรู้รายได้เร็วที่สุดประมาณสิ้นปี 62

นายพุทธชาติ รังคสิริ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ผู้นำในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม เปิดเผยว่า TWZ มีแผนระยะยาวที่จะเดินหน้าในการเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเทเลคอม และยังคงยืนยันที่จะดำเนินธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ที่มีสัดส่วนรายได้กว่า 90% โดยปัจจัยสนับสนุนนอกจากจะมาจากการเป็นพันธมิตรอย่างแนบแน่นกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง AIS หรือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ที่มีความแข็งแกร่งแล้ว ในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหลายรายที่ไม่สามารถแข่งขันได้ ทำให้จำนวนผู้ประกอบการลดลง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่เพิ่มขึ้นของ TWZ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า แม้ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมจะสามารถสร้างรายได้ให้กับ TWZ แต่เนื่องด้วยภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรง การถูกกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และปัจจัยอื่นๆ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นหรือมาร์จินของธุรกิจเทเลคอมอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้น การจะประคองธุรกิจให้ยืนได้ในระยะยาว ทำให้ TWZ ตัดสินใจขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยล่าสุด บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม

“หากจะจัดสายธุรกิจของ TWZ ในขณะนี้ ก็ต้องบอกว่า เรามีธุรกิจ 3 สาย ได้แก่ สื่อสารโทรคมนาคม พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่า TWZ จะทิ้งธุรกิจหลักในสายสื่อสารโทรคมนาคม หันไปรุกสายธุรกิจพลังงาน ซึ่งตรงนี้ขอยืนยันว่า เราไม่เคยมีแนวคิดนี้ เพราะเราเชื่อว่า ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมจะเติบโตได้ในระยะยาว เนื่องจากเทรนด์ของโลกเป็นแบบนี้ และเราอยู่ในอุตสาหกรรมนาน มีประสบการณ์ มีความรู้ความชำนาญ แต่ในช่วงสั้นๆ ธุรกิจนี้ถูกดิสรัปจากหลายปัจจัย ทำให้ TWZ ต้องคิดขยายการลงทุนไปในธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้ไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้รวม แต่เป็นธุรกิจที่มีโอกาสสร้างกำไร และจะทำให้กำไรของ TWZ โดยองค์รวมนั้นมีศักยภาพมากขึ้น โดยเราคาดว่า จะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานขยะได้อย่างเร็วที่สุดประมาณสิ้นปีนี้” นายพุทธชาติกล่าว

ในส่วนของธุรกิจสายสื่อสารโทรคมนาคม ในปี 2561 ที่ผ่านมา สร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ประมาณ 3,300 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาสแรกของปี 2562 มีรายได้ 820 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ นอกจากจะเน้นเรื่องการสร้างแบรนด์ TWZ ให้แข็งแกร่งขึ้น บริษัทฯ ยังจะแตกไลน์ไปสู่การให้บริการแอพพลิเคชั่น โดยได้เข้าลงทุนในบริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งมีความพร้อมด้านซอฟท์แวร์ ขณะที่ TWZ มีความพร้อมด้านฮาร์ดแวร์ รวมถึงช่องทางการจำหน่ายและการบริการผ่านศูนย์บริการ

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันมีโครงการเดอะ เพเซอร์ พัทยา ภายใต้การบริหารของ TWZ ซึ่งเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์พร้อมขาย ที่ยังทยอยสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ เช่นเดียวกับโครงการ The Wiz รัชดาภิเษก ที่จากเดิมเป็นโครงการเช่าระยะยาว แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายเป็นการเช่าระยะสั้นด้วยระยะเวลาประมาณ 3 ปี ซึ่งปัจจุบันมีห้องว่าง 8 ห้องจากจำนวนทั้งสิ้น 55 ห้อง ซึ่งโครงการนี้ก็ยังทำรายได้ให้อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เขาใหญ่ ภายใต้การบริหารของบริษัท ปิยะชาติ จำกัด อยู่ระหว่างการพิจารณาขายทั้งโครงการ


You must be logged in to post a comment Login