วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สธ.เตรียมผลักดันให้ยาเลิกบุหรี่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

On June 5, 2019

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยาสูบแห่งชาติว่า ที่ประชุมมีมติตั้งเจ้าหน้าที่และฝ่ายกฎหมาย 1 คน มาดูแลรับผิดชอบเรื่องการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยเฉพาะ เพื่อทำงานระดับจังหวัดให้มีความชัดเจน ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมผลิตยาสูบระดับจังหวัด และนำจังหวัดที่ดำเนินการแก้ไขปัญหายาสูบในพื้นที่ได้ดีมาเป็นแบบอย่าง ทั้งจังหวัดสงขลา สกลนคร อุดรธานี และเชียงราย

ขณะเดียวกันที่ประชุมจะเร่งผลักดันเรื่องการบรรจุให้ยาเลิกบุหรี่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติให้คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางหลักเกณฑ์การจ่ายยา เบื้องต้นวางเกณฑ์การจ่ายยาไว้ให้เหมาะสมกับประเภทผู้สมควรรับยา และผู้สั่งจ่ายต้องเป็นแพทย์เท่านั้น

ด้าน นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า สำหรับเกณฑ์ของผู้ที่เหมาะสมสมควรได้รับยาลดอาการอยากบุหรี่ตามที่จะเสนอคณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติประกอบด้วย 1.ต้องเป็นผู้ที่ตื่นนอนแล้วสูบบุหรี่ทันทีภายใน 30 นาทีแรก 2.แม้ป่วยเป็นไข้หวัดแต่ก็ยังสูบบุหรี่ 3.แม้ทำงานอยู่ในห้องประชุมก็ต้องออกมาสูบบหุรี่ และ 4.มีอัตราการสูบบุหรี่มากกว่า 20 มวนต่อวัน ซึ่งปัจจุบันพบอัตราการสูบบุหรี่ของคนกลุ่มนี้มีถึง 2 ล้านคน ขณะที่ผู้สูบบุหรี่ในอัตรา 10 มวนต่อวัน มีประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้หากอยากเลิกบุหรี่จะต้องได้รับคำปรึกษาทั่่วไป แต่ไม่ครอบคลุมบัญชียาหลัก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ยา


You must be logged in to post a comment Login