วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปชป.โหวตลับเคาะร่วมรัฐบาลท่วมท้น61ต่อ16

On June 4, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และ ส.ส. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม

โดยบรรยากาศในการประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส. แสดงความคิดเห็นและเหตุผลที่ว่าควรจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และควรเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยที่จะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติความเป็นนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ควรจะยึดอุดมการณ์มากกว่าที่จะเลือกเผด็จการสืบทอดอำนาจ แต่หากทางพรรคจะมีมติอย่างไรก็ไม่ขัดข้อง และขอให้ไม่ต้องมากังวลที่ตน เช่นเดียวกับนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่อภิปรายไม่เห็นด้วยที่จะร่วมรัฐบาลโดยมี พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่หากทางพรรคมีมติอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม ขณะที่ ส.ส. ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะเสียงประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังอภิปรายถึงกรณีที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐบางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสามมิตรออกมาเคลื่อนไหวหลายครั้ง โดยแสดงความไม่พอใจกับข้อตกลงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี

การแสดงความคิดเห็นของที่ประชุมระหว่างฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลเป็นไปอย่างหลากหลาย ทั้งนี้ หลังจากใช้เวลาประชุมกันนาน 5 ชั่วโมง นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีต ส.ส.ระนอง เสนอให้ใช้วิธีลงคะแนนลับเพื่อให้เกิดความสบายใจและไม่ต้องเกรงใจซึ่งกันและกัน ซึ่งผลคะแนนปรากฏว่าฝ่ายที่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลมี 61 เสียง ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมี 16 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง บัตรเสีย 1 ใบ รวมมีองค์ประชุมทั้งหมดจำนวน 80 คน


You must be logged in to post a comment Login