วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”เสนอญัตติตรวจคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ

On June 4, 2019

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่กว่า 80 คน เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรผ่าน ผบ.กลุ่มงานประสานงานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ขอเสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 ข้อ 37 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อน โดยขอบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาในส่วนนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายปิยบุตรกล่าวว่า เนื่องจากบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาจากบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เท่านั้น และการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจเฉพาะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 หรือไม่ จึงเป็นอำนาจเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า เมื่อพิจารณามาตรา 159 และมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยประกอบกันแล้ว การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจึงแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ การพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร และการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

นอกจากนี้ยังขอใช้สิทธิ ส.ส. เข้าชื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ ส.ส. พรรคการเมืองต่างๆถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีกรณีเข้าข่ายเดียวกับนายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิการลงสมัคร กว่า 30 คน ซึ่งมี ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐด้วย


You must be logged in to post a comment Login