วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

7พรรคขั้ว”เพื่อไทย”จี้นายกฯเปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว.

On June 4, 2019

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนจาก 7 พรรคการเมืองขั้วพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, อนาคตใหม่, เสรีรวมไทย, เพื่อชาติ, เศรษฐกิจใหม่, ประชาชาติ และพลังปวงชนไทย ยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. โดยขอทราบรายละเอียดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา กระบวนการสรรหา และงบประมาณที่ใช้ในการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชน หลังจากเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาเคยยื่นหนังสือถามไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ บอกเพียงส่งเรื่องไปถึง คสช. แล้ว

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นในนามของ 7 พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. รวมกัน 245 เสียง ซึ่งต้องการทราบข้อเท็จจริงในการดำเนินการของ คสช. เกี่ยวกับการสรรหา ส.ว. ที่สังคมมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ ดังนั้น ควรจะทำทุกอย่างให้มีความชัดเจนก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้นอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนตามมาตรา 114 ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ชอบธรรม เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้

นางลดาวัลลิ์กล่าวอีกว่า การเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในส่วนของ 7 พรรค ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากแต่ละพรรคจะต้องไปประชุมกันก่อน จากนั้นแกนนำแต่ละพรรคจะมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อยุติภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องการซื้อตัว ส.ส. ทำให้เกิดงูเห่า เพราะมีข่าวว่ามีการเสนอเงินตอบแทน 30-50 ล้านบาท ทั้งนี้ หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริงจะทำให้การเมืองไร้เกียรติและหมดความน่าเชื่อถือจากประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สง่างาม จึงขอให้ ส.ส. ทุกคนคิดให้ดีก่อนจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี


You must be logged in to post a comment Login