วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชุมสาย”ยก10เหตุผลฝากส.ส.-ส.ว.พิจารณาก่อนโหวตเลือกนายกฯ

On June 3, 2019

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการนำประเทศไทยออกจากวิกฤตทางการเมือง จึงขอฝากให้วุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา 10 เหตุผลก่อนที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิถุนายนนี้คือ

1.ทุกเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ก่อนปฏิวัติวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 จนถึงวันนี้ เมื่อได้เชื่อมโยงกันแล้ว ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศเห็นเป็นที่ประจักษ์แจ้งว่าคณะผู้มีอำนาจเข้ามาเพื่อประโยชน์ของตนและพวก
2.มีความเสียหายเกิดขึ้นในมิติต่างๆ ประเทศชาติและประชาชนสูญเสียโอกาส สิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกกดทับ ตลอดจนมีความอ่อนแอของพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ถูกออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก
3.อํานาจนิติบัญญัติ​ บริหาร ตุลาการ​ อยู่ภายใต้อำนาจแห่งมาตรา 44 โดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด กลไกแห่งอำนาจรัฐสนองตอบต่ออำนาจที่ถูกสั่งการโดยตรง ระบบยุติธรรมและการตรวจสอบมีปัญหา
4.หลายๆ​นโยบายและโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมามีการกล่าวหาเรื่องการทุจริต ไม่โปร่งใส แต่เรื่องเงียบไป​ ไม่มีการชี้แจงต่อสื่อสาธารณชน
5.มีการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มการเมืองขั้วอำนาจเก่าอย่างเด็ดขาด ตลอดจนประชาชนผู้เห็นต่างเป็นจำนวนมาก
6.มีการตั้งพรรคการเมืองเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจ และใช้ทุกกลไกแห่งอำนาจ โดยมีองค์กรอิสระและระบบยุติธรรมเป็นผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ
7.มีการตั้ง​ ส.ว. รองรับการเข้าสู่อำนาจ ตลอดจนการเจรจาต่อรอง แลกเปลี่ยน​ และช่วงชิงผลประโยชน์ระหว่างพรรคที่เตรียมการเข้าร่วมรัฐบาล
8.มีความไม่มั่นคงและไร้เสถียรภาพอันเกิดจากรัฐบาลเสียงข้างน้อย เสียงปริ่มน้ำ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการทำงานและอาจจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อใดก็ได้
9.การเลือกตั้งผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งและประชาชนทุกคนเฝ้ารอคอยรัฐบาลประชาธิปไตยมาแก้ปัญหาในทุกๆมิติ
10.ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส และอาจไม่ยอมจำนนต่ออำนาจอันไม่ชอบธรรมและความยุติธรรม

จึงขอฝากสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพิจารณาเหตุผล 10 ข้อดังกล่าวด้วย


You must be logged in to post a comment Login