วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศาลนัดฟังคำพิพากษาล่วงหน้า”โอ๊ค”ฟอกเงิน25พ.ย.

On May 23, 2019

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย คดีดำ อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพานทองแท้ หรือโอ๊ค ชินวัตร อายุ 39 ปี บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91

โดยอัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 จากกรณีนายพานทองแท้รับโอนเงินเป็นเช็คจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชี ซึ่งมีการกล่าวหาว่าเงินนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำจากการทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานครที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 80 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร กับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายนายวิชัย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ตกเป็นจำเลยในคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำคุกนายวิชัยและนายรัชฎาคนละ 12 ปีร่วมกับพวก โดยในส่วนของนายวิชัย, นายรัชฎา และกลุ่มอดีตกรรมการบริษัทเอกชนในเครือกฤษดารวม 6 คนนั้น ก็ถูกอัยการยื่นฟ้องความผิดฟอกเงินการทุจริตปล่อยกู้ดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเช่นกันด้วย โดยในชั้นศาลนายพานทองแท้ให้การปฏิเสธสู้คดีว่าไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้ร่วมลงทุนกับนายรัชฎา

วันนี้นายพานทองแท้ที่ได้รับการประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี 1 ล้านบาท เดินทางมาพร้อมกับน้องสาวทั้งสองคือ นางพินทองทาหรือเอม คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร หรืออุ๊งอิ๊ง ชินวัตร ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ, นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวนายทักษิณ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย และคณะอดีตรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ และกลุ่มเพื่อนนายพานทองแท้จำนวนหนึ่ง ก็เดินทางมาร่วมให้กำลังใจด้วย

ขณะที่การตรวจพยานหลักฐานคดีในวันนี้เป็นการตรวจหลักฐานต่อเนื่องจากที่ศาลให้อัยการโจทก์และทนายความจำเลยยื่นระบุบัญชีพยานแต่ละฝ่าย พร้อมเสนอประเด็นนำสืบโต้แย้งเสนอต่อศาลตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2562 โดยฝ่ายอัยการโจทก์เสนอบัญชีพยานบุคคล 21 ปาก ซึ่งในจำนวนนั้น 12 คนพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนไว้แล้ว และพยานเอกสาร 27 ลำดับ ส่วนจำเลยยื่นบัญชีพยานบุคคล 15 ปาก และพยานเอกสาร 47 ลำดับ ซึ่งจำเลยก็รับข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2547 ได้รับโอนเงินเป็นเช็คจากนายวิชัย 10 ล้านบาทผ่านเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ แต่เป็นเงินที่ร่วมการลงทุนกับนายรัชฎา

ทั้งนี้ เมื่อศาลพิจารณาคำฟ้องและประเด็นโต้แย้งทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เห็นควรกำหนดประเด็นวินิจฉัย 2 ข้อ

1.คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งได้สอบสวนสำนวนของจำเลยแล้ว ต่อมาพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สอบสวนรวบรวมหลักฐานในเรื่องเดิม ถูกแทรกแซงหรือชี้นำการสอบสวน เป็นการดำเนินการโดยมิชอบหรือไม่ และโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้องหรือไม่

2.กรณีที่จำเลยรับโอนเงินจากนายวิชัยและนายรัชฎานั้น เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินโดยมิชอบที่เป็นการกระทำผิดฐานฟอกเงินจากการทุจริตหรือไม่

สำหรับพยานที่จะดำเนินการไต่สวนนั้น ศาลพิเคราะห์ส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จะวินิจฉัยในคดีแล้ว เห็นควรกำหนดลักษณะพยานเป็นกลุ่มๆคือ กลุ่มตรวจสอบการกระทำผิด, กลุ่มลงทุนธุรกิจ, กลุ่มตรวจสอบเส้นทางการเงิน และกลุ่มพนักงานสอบสวน ซึ่งพยานของจำเลยในกลุ่มลงทุนธุรกิจและกลุ่มพนักงานสอบสวนบางปากก็เป็นพยานร่วมกับของฝ่ายอัยการโจทก์ด้วย ดังนั้น ศาลจึงเห็นควรไต่สวนพยานโจทก์-จำเลย และตัวจำเลยเองรวมทั้งสิ้น 5 ปาก โดยจะเป็น ปปง. ที่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน, นักธุรกิจ, กลุ่มพนักงานสอบสวนดีเอสไอ และตัวจำเลย ซึ่งพยานนั้นก็มาจากฝ่ายโจทก์ 3 ปาก และฝ่ายจำเลย 2 ปาก ส่วนพยานลำดับอื่นๆ มีบันทึกถ้อยคำในสำนวนของโจทก์ที่รู้เห็นประเด็นตามที่ศาลกำหนดให้ไต่สวนพยานนั้นอยู่ แต่หากไต่สวนพยานเสร็จสิ้นแล้วเห็นว่ายังไม่ครบถ้วนศาลก็จะเรียกพยานมาไต่สวนเพิ่มเติม

เนื่องจากคดีนี้มีการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมทางการเงินที่มีรายละเอียดอยู่มาก จึงให้คู่ความทำเป็นแผนภูมิแสดงเส้นทางการรับ-โอนเงินของจำเลย เพื่อนำสืบประกอบการไต่สวนพยานบุคคลด้วย โดยศาลจะออกหมายเรียกพยานเพื่อมาไต่สวนในวันนัดที่ 24, 25, 26 กันยายนนี้ ซึ่งก่อนจะเริ่มไต่สวนพยานศาลจะนัดตรวจความพร้อมการนำพยานเข้าสืบก่อนในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น. ขณะที่ศาลกำชับให้คู่ความเตรียมพยานให้พร้อม และให้ตัวจำเลยเดินทางมาศาลทุกนัด

อย่างไรก็ดี ทนายความจำเลยได้แถลงต่อศาลว่า ติดใจที่จะนำสืบประเด็นของนายวิชัยและนายรัชฎาที่เคยให้การไว้ในชั้นดีเอสไอเกี่ยวกับการลงทุนและโอนเงินธุรกิจในสำนวนคดีอื่นมาประกอบเพื่อแสดงให้เห็นเจตนาของการทำธุรกิจระหว่างจำเลยและนายรัชฎาด้วย ซึ่งศาลให้ทนายความทำเป็นคำร้องชัดเจนยื่นเข้ามาเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป ขณะที่ศาลได้ชี้แจงกับจำเลยและทนายความจำเลยย้ำด้วยว่า กระบวนพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯกลางเป็นระบบไต่สวนที่ศาลจะทำการซักถามพยานด้วยตนเองจากพยานที่ทั้งสองฝ่ายเสนอ ซึ่งศาลจะพิจารณาว่าพยานปากใดมีความจำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยบ้าง โดยเมื่อศาลซักถามพยานตามประเด็นข้อพิพาทแล้ว คู่ความสามารถส่งประเด็นคำถามให้ศาลซักถามพยานเพิ่มเติมได้หากเห็นว่ายังไม่ครบถ้วน และหากคู่ความเห็นว่ามีพยานปากใดที่ต้องการเสนอให้ศาลไต่สวนเพิ่มเติมก็สามารถยื่นเป็นคำร้องเข้ามาให้วินิจฉัยได้ ส่วนจะมีความจำเป็นต้องไต่สวนพยานจากที่เดิมกำหนดไว้หรือเพิ่มวันนัดอีกหรือไม่นั้นศาลจะพิจารณาอีกครั้ง โดยในชั้นนี้ศาลเห็นควรกำหนดวันไต่สวนพยานไว้ 3 นัด 24-26 กันยายนนี้ พร้อมกำหนดวันพิพากษาคดีล่วงหน้าไว้ก่อนในวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น.


You must be logged in to post a comment Login