วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

โจ๊ก-โซคูล จับมือ ตุ๊ก-ชนกวนันท์ ชวนชมรายการทีวีออนไลน์ “รอลูกเลิกเรียน” แก้ไขปัญหาช่องว่างและการสื่อสารในครอบครัว

On May 17, 2019

ถือเป็นน้ำดีอีกหนึ่งรายการ สำหรับ “รอลูกเลิกเรียน” (Afterschool) รายการทีวีออนไลน์ที่ทาง สสส. ได้ร่วมกับ toolmorrow ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสื่อออนไลน์เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติของสังคม ได้จัดทำขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างของสัมพันธภาพและการสื่อสารในครอบครัวที่มีลูกหลายวัยรุ่น โดยรายการจะแบ่ง เป็น 10 ตอน ความยาวตอนละ 15 นาที เผยแพร่ผ่านทาง  Facebook : Toolmorrow และในเว็บไซต์ของ www.afterschoolonline.tv โดยมี โจ๊ก-โซคูล ศิลปินนักร้องชื่อดังและคุณพ่อลูกสอง มารับบทบาทหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการ

โจ๊ก-โซคูล ศิลปินนักร้องชื่อดัง บอกว่า “รายการทีวีออนไลน์รอลูกเลิกเรียน เป็นรายการกึ่งเรียลลิตี้ที่ได้เห็นทั้งน้ำตาและความรักลูกของพ่อแม่ ได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ได้ผลจริง โดยคุณหมอจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กระทรวงสาธารณสุข ทำให้ผมรู้สึกประทับใจในทุกตอนของการถ่ายทำ โดยเฉพาะในวิธีการแก้ไขปัญหาในแบบที่ง่ายอย่างคาดไม่ถึง จนสามารถนำไปปรับใช้กับที่บ้านได้ โดยตอนที่ประทับใจผมมากที่สุดก็คือตอนที่ 1 : เรื่องลูกไม่มั่นใจในตัวเอง เพราะในหลายๆ ครอบครัวลูกน่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ และมักจะใช้วิธีการแก้ไขปัญหาที่ผิด โดยพ่อแม่ส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เรื่องไม่เป็นเรื่อง ลูกทำตัวน่าโมโห หรือคิดว่าลูกนิสัยเสียเอาแต่ใจ บางครอบครัวจะกลายเป็นที่มาของการดุด่าซ้ำ ซึ่งในตอนนี้คุณหมอได้แนะวิธีแก้ปัญหาในแบบง่ายๆ คือให้คุณพ่อคุณแม่สื่อสารกับลูกถึงความรัก ความห่วงใยลูก ซึ่งครอบครัวไทยจะไม่ค่อยแสดงออก ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นยิ่งใหญ่เกินความคาดหมายมาก เพราะลูกแค่ต้องการให้พ่อแม่พูดจาดีๆ ชมเชยลูกบ้าง ตอนนี้สิ่งที่ครอบครัวไทยจะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนก็คือเรื่องการลดช่องว่างระหว่างกัน พ่อแม่ต้องลดศักดิ์ศรีลง ฟังและใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้น หลายครอบครัวยังใช้การแก้ไขที่ผิดวิธี เรื่องเล็กจึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนบานปลายเกิดผลลัพธ์ที่ยากจะแก้ไขได้ครับ” โจ๊ก-โซคูล กล่าว

ด้าน ตุ๊ก-ชนกวนันท์ ศิลปินดารานักแสดงและคุณแม่ลูกสอง ได้กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวรายการรอลูกเลิกเรียนว่า “พ่อแม่ต้องเตรียมความพร้อมและปรับตัวเองให้เข้ากับลูก เพราะเด็กแต่ละวัยจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป ต้องเรียนรู้กันตลอดเวลา บางครั้งก็อาจมีเรื่องไม่เข้าใจกันบ้าง ดังนั้นเราต้องเปิดหูและตาให้มากขึ้น เพราะลูกไม่ได้เป็นเด็กตัวน้อยๆ เหมือนเดิมแล้ว เขาโตพอที่จะรู้สึกและเริ่มเข้าใจความเป็นจริงของโลกบางอย่าง ตัวตุ๊กเองไม่เคยตั้งความหวังใดๆ กับลูก เพราะต้องการให้เขามีความสุขในทุกวัน ให้รู้แค่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิตของเขา เราจะยืนอยู่ข้างเขาเสมอ”

ปัจจุบันรายการ “รอลูกเลิกเรียน” ได้ออกอากาศมาถึงตอนที่ 4 : เรื่องลูกต่อต้านพ่อแม่ เป็นเรื่องคุณแม่กับลูกสาวอายุ 17 ที่รักสวยรักงามแอบไปเจาะหู ซึ่งคุณแม่มีความรู้สึกเป็นห่วงลูก แต่ลูกจะรำคาญแม่และมักจะเดินหนีไม่อยากคุยด้วย ซึ่งเป็นอาการแบบดื้อเงียบ คุณแม่ต้องการทำความเข้าใจกับลูกจึงได้มาเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมขอคำแนะนำจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในเบื้องต้นคุณหมอได้ทำความ

เข้าใจ พร้อมบอกว่าผู้ปกครองส่วนมากจะพูดบ่นถึงเรื่องต่างๆ ทั้งที่สาระที่จะพูดด้วยนั้นมีนิดเดียว คุณแม่จะต้องปรับพฤติกรรมการสื่อสารใหม่ แต่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่นั้น ต้องมาติดตามรับชมกันในรายการ


You must be logged in to post a comment Login