วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ธนาธร”รับมีเจรจาจัดขั้วที่3ตั้งรัฐบาลดัน”มาร์ค”เป็นนายกฯ

On May 11, 2019

ที่ลานปรีดี​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ท่า​พระจันทร์​ โดยทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันจัดงาน “ปรีดี​ พนมยงค์​ ประจำปี​ 2562​” ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบวาระชาตกาล​ 119 ปี​ โดยบรรยากาศ​ในงาน​ มีทายาทและครอบครัวของนายปรีดี​ พนมยงค์​ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง​ อาทิ​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่​​, น.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรค​ นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ อดีตรองหัวหน้า​พรรคประชา​ธิปัตย์(ปชป.), นายแทนคุณ​ จิตต์อิสระ​ อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.ลดาวัลลิ์​ วงศ์ศรีวงศ์​ โฆษกพรรคเพื่อไทย, ร.ท.สุณิสา​ ทิวากรดำรง​ สมาชิกพรรคเพื่อไทย​ ทั้งนี้​ แต่ละพรรคการเมืองได้มอบพานพุ่ม​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์การเรียน​และอุปกรณ์การกีฬา​ เพื่อนำไปมอบให้แก่​ ร.ร.บ้านหนองเพรางาย​ และร.ร.วัดเพรางาย​ จ.นนทบุรี

โดยนายธนาธร​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี ถึง การจัดอบรมส.ส.ของพรรค​อนาคตใหม่ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่าจะมีอะไรที่ต้องกำชับเป็นพิเศษหรือไม่​ ว่า​ การอบรม ส.ส. ของพรรค ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่​ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้​(12​ พ.ค.)​ โดยเนื้อหาการอบรมนั้นจะมีการติวเข้มเรื่องการพิจารณาตัวบทกฎหมาย​ ขอบเขต​ อำนาจหน้าที่​ของ ส.ส.​ ซึ่งการอบรมครั้งนี้เราได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่า​ เมื่อ​ ส.ส. ของพรรคอนาคต​ใหม่ซึ่งเป็น ส.ส. สมัยแรก​ ได้เข้าไปทำงานในสภาฯแล้ว​ จะเป็น​ ส.ส. ที่มีคุณภาพ​ 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล​ขั้วที่​ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่​ เปลี่ยนทิศทางมาผลักดันนายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ แคนดิเดตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์​ และ​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ แคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจ​ไทย​ ขึ้นเป็นนายกฯ​ นายธนาธร​ กล่าวว่า​ ตามที่ตนเคยให้สัมภาษ​ณ์ไปแล้วว่า​ ยังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย​ ตนอยากจะเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมือง​ต่างๆที่เราพูด​คุยด้วย​ ถ้าพูดรายละเอียด​ในตอนนี้​ ก็ถือว่าเป็นการไม่เคารพ​กับอีกฝ่าย​ อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน​ วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด​ แต่ในอนาคต​ ถ้ามีความชัดเจน​ ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที

เมื่อถามย้ำว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาล​กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ นายธนาธร กล่าว​ว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยืนยัน​ว่า พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน​พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​(คสช.)นั้น​ มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์​ ส.ว. ​ได้​  ดังนั้น​ 378 เสียง​ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์​ จึงมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน ​พล.อ.ประยุทธ์และ ส.ว.250 คน​ ซึ่งเมื่อ 378 เสียงรวมกันได้แล้ว​ ก็ตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล​ แล้วมายกมือเลือกนายกฯที่มาจาก​ 378​ เสียงนี้​ เท่ากับ​สามารถปิดสวิตช์​ ส.ว. ได้​ และสุดท้ายนายกฯก็จะมาจากเสียงของประชาชน​ ส่วนความคืบหน้า​ของการปิดสวิตช์ ​ส.ว. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย​ ตนไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่​ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่


You must be logged in to post a comment Login