วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชวน”โยน กก.บห.พรรคตัดสินใจเรื่องร่วมรัฐบาล

On May 10, 2019

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมารับใบรับรองการเป็น ส.ส. ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจการต่อรองตำแหน่งทางการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐในการร่วมรัฐบาล ว่า แปลกใจข่าวดังกล่าวมาจากไหน เพราะขณะนี้พรรคยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล ต้องรอให้มีหัวหน้าพรรคในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ก่อน จากนั้นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และ ส.ส.จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ยอมรับว่ามีการติดต่อกับคนในพรรครวมทั้งตนเองด้วย ซึ่งตนยืนยันไปว่าไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ ต้องรอให้ ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามถึงกระแสกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ก็ทำประโยชน์ให้ประชาชนได้เช่นกัน อย่าอ้างว่าทำเพื่อชาติเพียงอย่างเดียว เพราะประชาชนอาจจะเลี่ยนได้ หากทำเพื่อชาติจริง คงไม่เกิดการซื้อเสียง การโกง

“คนที่อ้างประชาธิปไตย ก็อย่าดูแค่คำพูด ต้องดูภาคปฏิบัติด้วย ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นตัวของตัวเอง เชื่อว่าทุกคนจะเคารพมติพรรค” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีปัญหาการถือหุ้นในบริษัทที่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการด้านสื่อ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการด้านสื่อจริง ซึ่งมีการร้องเรียน ส.ส.จำนวนมาก นายชวน กล่าวว่า เมื่อมีบรรทัดฐานในคำตัดสินแล้ว ต้องใช้กับทุกคน แม้จะมีจำนวนมาก หรืออาจจะเป็นจำนวนทั้งหมดของ ส.ส. ก็ต้องตัดสินและบังคับใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน ถึงผิดทุกคนก็ต้องว่าไปตามจริง

ขณะที่คุณหญิงกัลยา กล่าวถึงกรณีที่เป็นหนึ่งในผู้สมัคร ส.ส.ที่ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ร้องเรื่องหุ้นสื่อ ว่า เป็นมรดกที่ได้รับมา แล้วแต่ทาง กกต.จะพิจารณา


You must be logged in to post a comment Login