วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สปริงนิวส์-วอยซ์ทีวี”คืนใบอนุญาต”ทีวีดิจิทัล”ให้กสทช.แล้ว

On May 10, 2019

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลแล้ว พร้อมแจ้งให้ผู้ได้ที่รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลทั้ง 22 ช่องรับทราบ และหากช่องไหนประสงค์ยื่นคืนใบอนุญาตฯ ก็ให้ทำตามขั้นตอนดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 พ.ค. บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่นจํากัด (มหาชน) (NEWS) แจ้งว่าการประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จํากัด (SPTV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ คืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ประเภทบริการทางธุรกิจ ระดับชาติ (หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ) ให้แก่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท

ทั้งนี้การดําเนินการดังกล่าว เป็นไปตาม คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคม วันที่ 11 เม.ย. รวมถึงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย อัน เนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล วันที่ 2 พ.ค. ซึ่งในปัจจุบัน ใบอนุญาตฯ คงเหลืออายุอีก 9 ปี 10 เดือน (ใบอนุญาตฯ จะหมดอายุในวันที่ 24 เม.ย. 2572)

SPTV จะยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ ในวันที่ 10 พ.ค. ตามที่กําหนดในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย อันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการ โทรทัศน์ในระบบดิจิทัล วันที่ 2 พ.ค. ที่มีแนวทางให้ผู้รับใบอนุญาตสามารถแจ้งความประสงค์ขอคืน ใบอนุญาตฯได้ โดยSPTV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จึงมีความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ ให้แก่กสทช. มีมูลค่ารวม ส่งตอบแทนทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท ซึ่งสามารถแบ่งย่อยเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) เงินสดรับจาก กสทช.มูลค่า 730.10 ล้านบาท และ 2) ค่าใบอนุญาตฯ งวดที่ 6 ที่ SPTV ไม่ต้องชําระ มูลค่า 219.60 ล้านบาท ทั้งนี้ กสทช. จะจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตฯ ให้แก่บริษัทฯ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการยุติการให้บริการตามที่ กสทช. กําหนด

ทั้งนี้มีรายงานจาก กสทช. ว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมาทาง “สปริงนิวส์” ได้ยื่นคืนใบอนุญาตแล้วจริง และยังมีอีกช่องที่ยื่นคืนแล้วเช่นกันนั่นก็คือ “วอยซ์ทีวี”


You must be logged in to post a comment Login