วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

“รัฐบาลใหม่”ไม่รื่น”พรรคร่วม”ไม่เอา”บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก”ย้ำสืบทอดอำนาจ

On May 10, 2019

แหล่งข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ไม่พอใจการแบ่งโควต้ารัฐมนตรี เพราะไม่ยอมปล่อยกระทรวงหลักและกระทรวงเศรษฐกิจว่า ยอมรับว่ากรณีดังกล่าวนี้เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะลงมาเกลี่ยและจัดสรรตำแหน่งใหม่ จากเดิมที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นผู้จัดการตั้งรัฐบาล และกำหนดโควต้าเศรษฐกิจไว้กับ พปชร. ทั้งหมด แต่หลังจากเลือกตั้งสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไป พปชร. ไม่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงจำเป็นต้องเดินเข้าไปหาและชวนพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้ได้เสียงเกิน 251 เสียง จึงจะบริหารประเทศได้ตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งแกนนำบางส่วนต้องเปลี่ยนวิถีคิดเพราะตอนนี้ไม่ใช่ช่วงรัฐประหารที่ รัฐบาล คสช. จะยึดทุกกระทรวงที่ต้องการเอาไว้ในมือได้    

“พปชร. ต้องยอมปล่อยกระทรวงหลัก หรืออย่างน้อยตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยในกระทรวงเศรษฐกิจออกไปบ้าง ให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เพื่อให้การเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆเดินไปได้ และสร้างความพึงพอใจให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ที่เป็นคะแนนเสียงเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้ พปชร. เป็นรัฐบาลได้ เพราะหากพวกเขาไม่พอใจจริงๆ และไปตั้งรัฐบาลแข่ง หรือบางพรรคแยกตัวไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจริง ผู้จัดตั้งรัฐบาล อาจจะไม่ได้อยู่ในเงื้อมมือของ พปชร. อีกต่อไปเพราะเราก็มีแค่ 115 เสียง” แหล่งข่าว ระบุ

หล่งข่าวยังได้กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบเงื่อนไขใหม่ที่ทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ยังไม่ตอบรับการร่วมรัฐบาลจาก พปชร. คือยอมรับ พล.อ.ประยุทธ์  เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้า ครม. เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะมาจากการเลือกตั้งตามระบบรัฐธรรมนูญ พร้อมปฏิเสธ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  และบุคคลอื่นๆ ที่มาจาก คสช. ที่จะเข้ามานั่งใน ครม. เพราะเป็นการย้ำภาพการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ถือเป็นจุดอ่อนทั้งปมปัญหาในอดีตมาถึงปัจจุบัน ที่สังคมไม่ยอมรับ โดยเฉพาะสถานการณ์ล่าสุดในการสรรหา ส.ว. จำนวน 250 คน  เกิดกระแสต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร แรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะใช้ระบบพวกพ้อง นำบุคคลใน คสช. รัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาขับเคลื่อนการจปฏิรูปประเทศ (สปท.) สมาชิกสมาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) รวมทั้งระบบพี่ตั้งน้องมาเป็น ส.ว.สรรหา สืบทอดอำนาจ 5 ปี โดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login