วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

“สมพงษ์”ข้องใจสูตรกกต.แจกพรรคเล็กทำ”เพื่อไทย”ที่นั่งหาย

On May 10, 2019

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า รู้สึกประหลาดใจกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. ที่ส่งผลให้จำนวนที่นั่ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหายไป และปรากฏว่ามีอีก 11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ได้รับจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยกังวล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองขนาดเล็กมีแนวโน้มจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายสมพงษ์กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร เป็นเรื่องที่ถูกที่ควร ทุกคนมีอิสระ พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็ได้ดำเนินการในสิ่งที่ถูกที่ควร

“แม้สูตรของ กกต. จะทำให้จำนวน ส.ส. ลดลงไปเหลือ 245 คน ก็ไม่ส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะยังมีพรรคอื่นๆที่สามารถมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคกำลังพูดคุยกันอยู่ ผมเป็นเพียง ส.ส. คนหนึ่ง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้”

ต่อกรณีกระแสข่าวถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนต่อไป นายสมพงษ์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอกรรมการบริหารพรรคว่าจะพิจารณาอย่างไร ตนเป็น ส.ส. ธรรมดา หากจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกของพรรค ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ถ้าเป็นเรื่องของพรรคก็พร้อมช่วยทำงานด้วยความซื่อสัตย์และอุดมการณ์


You must be logged in to post a comment Login