วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“ราชทัณฑ์”ปล่อยตัว5แกนนำพันธมิตรฯ

On May 10, 2019

ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจำนวน 4 คน ได้แก่ นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว ท่ามกลางกลุ่มมวลชนมารอรับจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เช่นเดียวกัน

รวมแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้จำนวน 5 คน ซึ่งเข้าเงื่อนไขตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้ตราขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากมีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 20 ปี กรณีการทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯทั้ง 5 คนนี้ ถูกดำเนินคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาลและชุมนุมขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2551 ศาลฎีกาพิพากษาไปเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้จำคุก 8 เดือน ซึ่งทั้ง 5 คน ได้รับโทษรวม 87 วัน

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นตัวแทนกล่าวว่า ตนและอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การอยู่ในเรือนจำเกือบ 3 เดือน ได้เข้าใจถึงทุกบทเรียนและสัจธรรมชีวิต แม้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะยุติทางการเมืองแล้ว แต่จะสานต่อมุมความคิดเป็นบทความ หนังสือ เฟซบุ๊ค ตามวิถีของแต่ละคน และกล่าวสั้นๆถึงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ว่าได้พบกันเมื่อตอนไปขึ้นศาล ซึ่งนายสนธิสบายดี


You must be logged in to post a comment Login