วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“ข้าวนอกนา” ตื่นตากับเรื่องราวของข้าว ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

On May 7, 2019

“ซีคอนสแควร์”ร่วมกับกรมการข้าว จัดงาน “ข้าวนอกนา” ตื่นตากับเส้นทางของ “ข้าว” ที่เป็นมากกว่าที่เห็น กับไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่สามารถนำส่วนต่างๆของข้าวไปต่อยอดจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้าแปรรูปที่น่าทึ่งและมาทำความรู้จักกับ“ข้าวชื่อแปลก” สายพันธุ์หายากกว่า 50 สายพันธุ์นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ให้ชาวนาตัวจริงนำข้าวคุณภาพดีมาขาย โดยไม่ผ่านคนกลางพร้อมกิจกรรมผูกปิ่นโตข้าวกับชาวนาในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี และสีเหลืองทองอร่ามระหว่างวันที่ 10 – 20 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ลานน้ำพุชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

นางสาว ทรงสิริวรรณ เลิศณรงค์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ กรมการข้าวจัดงาน“ข้าวนอกนา”เพื่อเปิดประสบการณ์สร้างการรับรู้ใหม่เกี่ยวกับ“ข้าว”เมื่อข้าวเดินทางออกนอกนานั้น เป็นอะไรได้มากกว่าที่เห็น ไม่ใช่เพียงแค่อาหารหลัก แต่ยังสามารถทำคุณประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด โดยงานนี้ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำมาจากข้าวทุกรูปแบบ ทั้งที่คุ้นตา ไล่เรียงไปจนถึงสินค้าแปรรูปที่คุณคาดไม่ถึง!อาทิ เฟอร์นิเจอร์แปรรูปจากแกลบ และฟางข้าว  , ชุดถ้วยจานชามจากฟางข้าว, ผลิตภัณฑ์บอดี้แอนด์เฟสบัตเตอร์ครีมสารสกัดจากข้าวและชาขาว, แชมพู ครีมนวดผม,สบู่ล้างหน้าสกัดจากข้าวก่ำล้านนา, วิตามิน, เครื่องดื่มข้าวลืมผัวชนิดชง, ชาสกัดจากข้าว, ข้าวหลามหลากสี, ขนมปังและข้าวแต๋นจากข้าวไรซ์เบอร์รี่, คุกกี้ข้าว, ฯลฯ ในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี และสีเหลืองทองอร่าม

ภายในงานยังจัดให้มีโซนนิทรรศการเรียนรู้เรื่อง“ข้าวชื่อแปลก”สายพันธุ์หายากกว่า  50 สายพันธุ์ อาทิ  ข้าวบือตะคี, ข้าวเจ้าดาแม่อูคอ, ข้าวหอมลูกรัง, ข้าวหอมกุหลาบ,ข้าวสันประหลาด 8, ข้าวเศรษฐี (น้าลึก), ข้าวมะจานู, ข้าวหอมหัวบอน ฯลฯโดยแต่ละสายพันธุ์ล้วนสะท้อนถึงเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นผ่านความแตกต่างของพื้นที่การเพาะปลูกและรสชาติอันมีเอกลักษณ์ของข้าวแต่ละสายพันธุ์ พร้อมคัดสรรเลือกพันธุ์ข้าวแปลก  17 สายพันธุ์ที่มีรสชาติอร่อยถูกปากคนไทย อาทิ ข้าวลืมผัว, ข้าวหอมใบเตย, ข้าวอัลฮัมดูลิลละฮ์, ข้าวมะลิดำหนองคาย, ข้าวหอมหัวบอน, ข้าวดอกข่า 50, ข้าวปะกาอำปึล, ข้าวพญาลืมแกง, ข้าวเม็ดล้าน, ข้าวหางปลาไหล, ข้าวเม็ดฝ้าย, ข้าวขาวเจ๊ก, ข้าวขี้ตมหอม , ข้าวมะจานู  , ข้าวขะสอ, ข้าวขาหนี่, ข้าวบือซากอมาหุงให้ได้ชิมและจัดจำหน่ายในรูปแบบ “ร้านข้าวรักษ์โลก” รณรงค์ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่ข้าวสาร แทนการใช้ถุงพลาสติก

นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรโดยตรง นำข้าวคุณภาพดีมาขายให้ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านคนกลาง จำนวน 15 บูธ30 ราย โดยสลับหมุนเปลี่ยนมาจำหน่ายเป็น 2 รอบ และขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมกันผูกรักในโซน“ผูกปิ่นโตข้าว”สานสัมพันธ์ระหว่าง “ชาวนา” ผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ และ “คนกินข้าว” ที่ใส่ใจสุขภาพ ต้องการซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงได้มาพบกัน และซื้อขายผูกปิ่นโตข้าวจากชาวนาจังหวัดสุรินทร์และชาวนาเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับลูกค้าสายโซเชียล สามารถร่วมกิจกรรมโพสต์รูปเมนูข้าวแบบสร้างสรรค์ เพียงใส่แฮชแท็ก #รักใครให้Rice ลงบน Facebook(1 Like = 10 กรัม)เพื่อนำข้าวสารไปบริจาคให้แก่สถานสงเคราะห์ผู้ยากไร้

พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. ลานน้ำพุชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์โดยมีนายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าวเป็นประธานในพิธีฯและมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ในชุดการแสดง“รับขวัญข้าว”

ข้าวในวันนี้…เป็นมากกว่าข้าว!มาร่วมหาคำตอบได้ในงาน“ข้าวนอกนา” ระหว่างวันที่ 10– 20 พฤษภาคม2562 ณ ลานน้ำพุชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2721-8888 หรือ www.seaconsquare.com, Instagram: seaconsquare Line:@seaconsquare, www.facebook.com/SeaconSquareFanPage

 


You must be logged in to post a comment Login