วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ข่าวดีกระทรวงเกษตรฯเร่งรัดท้องถิ่นนำยางทำถนน

On May 5, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางว่า นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)เปิดเผยถึงมาตรการเพิ่มการใช้ยางในประเทศของรัฐบาลว่า นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ได้เร่งรัดนำน้ำยางมาทำถนนทุกชุมชนทั่วประเทศ ทำพร้อมกันทุกท้องถิ่น ใช้ยางช่วงเปิดกรีดเดือนพ.ค. ซึ่งจะเริ่มได้ในเร็วๆนี้ หลังสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชุมทั่วประเทศแล้ว

ทั้งนี้สภาเทศบาล ได้ทำประชาพิจารณ์ ประมูลแล้ว เบื้องต้น 7.5หมื่นหมู่บ้าน ๆ ละ1กิโลเมตร รวมทั้งการทำถนนยาง ต้องมีการรับรองวัสดุ ซึ่งในสัปดาห์นี้จะออกชื่อ 5 บริษัท โดยหน่วยงานสามารถจัดซื้อนำไปทำได้ เมื่อมีตัวรับรองน้ำยางพีเบ็น หรือ สารผสมเพิ่ม ระหว่างน้ำยาง กับซีเมนต์ เพื่อใช้ไปทำถนน ซึ่งต้องออกรับรองในตัวสารผสมเพิ่ม ทำให้ได้มาตรฐานก่อนเพราะรมว.เกษตรฯ กังวล ว่าจะมีการไปหลอกขายกัน อาจทำให้ถนนพังเร็วขึ้น โดยสารผสมเพิ่ม ทำให้ทนขึ้น3-5เท่าเทียบถนนยางมะตอยดินลูกรัง

นายณกรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้บริษัทผลิตล้อยางชั้นนำของโลก จะมาซื้อยางจากกยท.โดยตรง จากที่เมื่อก่อนซื้อผ่านเทรดเดอร์สิงโปร์ เพราะกยท.ได้ผ่านการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม เป็นผลผลิตยางและไม้ยางที่มาจากสวนยางปลูก ไม่ได้บุกรุกที่ป่า


You must be logged in to post a comment Login