วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เรืองไกร”ยื่นกกต.สอบว่าที่ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

On May 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส. ที่ขาดคุณสมบัติ เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามความในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) หรือไม่

ผู้สมัคร ส.ส. ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคภูมิใจไทย พบว่าถือหุ้นสื่อจำนวน 37,500 หุ้น ในบริษัท ซิโน ไทย ดีเวล็อปเม้นท์ จำกัด นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อใน 3 บริษัทคือ บริษัท ศรีธาราแลนด์ จำกัด จำนวน 750,000 หุ้น บริษัท พิมลทรัพย์ จำกัด จำนวน 80,000 หุ้น และบริษัท แปซิฟิค เอ็กซ์คลูซีฟ ซิตี้ คลับ จำกัด จำนวน 35,000 หุ้น และจากการตรวจสอบจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่าในบริษัท แปซิฟิค เอ็กซ์คลูซีฟ ซิตี้ คลับ จำกัด ยังมีนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 จำนวน 10,000 หุ้น และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 27 กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 35,000 หุ้น

ดังนั้น จึงขอให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส. เหล่านี้ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส. และจะต้องมีการยุบพรรคที่เกี่ยวข้องตามมาหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ระงับการคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายตามมา


You must be logged in to post a comment Login