วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ” คาดมีรัฐบาลใหม่มิ.ย.

On May 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า​ จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดกรอบการประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ส. ว่าจะเป็นไปตามเดิมหรือไม่นี้น ตนไม่ทราบในเรื่องนี้ ซึ่งเดิมได้กำหนดว่าจะมีการประกาศในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกำหนดเวลา 150 วัน นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายการเลือกตั้ง

แต่เมื่อ กกต. คิดว่าสามารถประกาศได้เร็วขึ้น ตามข่าวที่มีรายงานว่าจะประกาศรายชื่อส.ส.แบบแบ่งเขตในวันที่ 7 พฤษภาคมและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พฤษภาคม จะเป็นไปได้หรือไม่ตนไม่ทราบ​ ​คงต้องยึดเอาวันประกาศผลอย่างเป็นทางการต้องยึดเอาวันที่ 8 พฤษภาคม เนื่องจากการประกาศผลในวันที่ 7 พฤษภาคมนั้น ยังไม่ครบตามกำหนดร้อยละ 95

นายวิษณุชี้ว่า​ การประกาศรับรองผลวันใดนั้นมีความหมาย เนื่องจากจะเกี่ยวโยงกับวันรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่ต้องทำภายใน 15 วัน​ หลังจากประกาศผล และยังเกี่ยวข้องกับการขึ้นทูลเกล้าฯรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่า จะมีรัฐบาลใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายนนั้น หมายถึง​ การมีคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้วน่าจะเป็นในเดือนมิถุนายน


You must be logged in to post a comment Login