วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าดีแต่พูด!

On May 2, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ค. 62)

ยุคพรรคเก่าแก่เป็นรัฐบาล “ผู้นำรัฐบาล” ก็ถูกเยาะเย้ยถากถางว่า “ดีแต่พูด” เพราะผลงานหลายเรื่องไม่ถูกใจประชาชน ผ่านมาถึงยุค “เผด็จการครองเมือง” คำมั่นสัญญาที่ประกาศตั้งแต่การยึดอำนาจก็ฟ้องให้เห็นชัดเจนว่าทำได้หรือไม่

ที่สำคัญอยู่มานานเกือบจะ 5 ปียัง “คืนความสุข” ให้ประเทศให้ประชาชนไม่ได้ แต่ยังต้องการจะอยู่ในอำนาจต่อ และยังให้คำมั่นสัญญาต่างๆนานาว่าจะทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ขณะที่การเลือกตั้งเพื่อกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนทุกคนเท่าเทียมกันและสามารถตรวจสอบรัฐบาลและการใช้อำนาจรัฐได้กลับชุลมุนวุ่นวาย ผ่านมากว่า 1 เดือน กกต. ก็ยังไม่สามารถทำให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่าการเลือกตั้งโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม

แม้แต่การเปิดเผยรายชื่อ “ว่าที่ ส.ว.” ที่ตั้งโดย “ผู้นำคณะรัฐประหาร” ยังทำอย่างลึกลับและปกปิด “ทั่นผู้นำ” ก็ “ดีแต่พูด” ว่าอย่ากังวล ทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดตามกฎหมาย

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตั้งได้ตามกำหนด แต่อยู่ที่ตั้งใครมาทำหน้าที่ในรัฐสภา มีความรู้ความสามารถและมีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่หรือไม่

คำถามขณะนี้คือ ถ้าการแต่งตั้ง “250 ส.ว.” ทำให้การเมืองในระบอบประชาธิปไตยมั่นคงและยั่งยืนจริง ทำไมจึงไม่เปิดเผยรายชื่อ “ว่าที่ 250 ส.ว.” เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบ

เพราะรัฐสภาต้องเป็นสภาของประชาชน ไม่ใช่ “สภาฝักถั่ว” เหมือน “สภาลากตั้ง” ชุดต่างๆที่ปรากฏมาเกือบ 5 ปี แม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กำลังสร้างปัญหาจนอาจนำไปสู่ “วิกฤตการเมือง” และข้ออ้างในการ “แช่แข็งประเทศ” อีกครั้ง!!

 


You must be logged in to post a comment Login