วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”เตือนกกต.ฟัน”​ธนาธร”เลือกให้ถูกช่อง

On May 1, 2019

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวความว่า หากจะเล่น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ต้องไปให้ถูกช่องและมองเห็นผลที่จะตามมา กรณีหาก “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ และไม่มีการโอนจริงก่อนรับสมัคร ส.ส. การจัดการกับ “ธนาธร” สามารถดำเนินการได้อย่างน้อย 3 ช่อง

ช่องที่หนึ่ง การใช้มาตรา 60 และ 61 ของ พ.ร.ป.ส.ส. โดย กกต. ต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้ถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร และต้องทำก่อนวันเลือกตั้ง ช่องนี้จึงถูกปิดไปแล้ว

ช่องที่สอง การใช้มาตรา 42 (3) ของ พ.ร.ป.ส.ส. ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ที่มีลักษณะต้องห้ามในการถือหุ้นสื่อ และ กกต. ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรณีวินิจฉัยสมาชิกภาพของผู้เป็น ส.ส. ตามมาตรา 7 (5) ของ พ.ร.ป.ศาลรัฐธรรมนูญ ช่องทางนี้จะทำได้เมื่อรับรองสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว และผู้นั้นยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาล ดังนั้น ช่องนี้จึงยังไม่เกิด

ในปัจจุบัน ช่องที่สาม การใช้อำนาจของ กกต. ตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ส.ส. ในการตัดสิทธิการสมัครเป็นการชั่วคราว (ใบส้ม) เนื่องจากพบเห็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งเป็นการใช้วินิจฉัยของ กกต. ว่าการถือหุ้นสื่อในขณะสมัครเป็นการทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

นายสมชัยยังระบุด้วยว่า หาก กกต. เลือกที่จะวินิจฉัยกรณีของ “ธนาธร” เป็นกรณีเริ่มต้น ก็จะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีถือหุ้นสื่ออีกนับร้อยคดีที่ตามมาว่าถือเป็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม นอกจากจะเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วยังต้องดำเนินการต่อทั้งคดีอาญา การดำเนินการต่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ไปจนถึงการยุบพรรคด้วย เมื่อนั้น จักรวาลมาร์เวลคงสูญนักการเมืองไทยไปครึ่งจักรวาลตามคำทำนาย


You must be logged in to post a comment Login