วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชูศักดิ์”เผย”ชาญวิทย์”ถือหุ้นสื่อตอนสมัครส.ส.

On April 30, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยเดินหน้าร้องเอาผิดนายชาญวิทย์ วิภูศิริ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อ โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข้อพิสูจน์แล้วคือ 1.ขณะสมัครรับเลือกตั้งนั้นนายชาญวิทย์เป็นเจ้าของและถือหุ้นในบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อ ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ดังนั้น นายชาญวิทย์ถือเป็นบุคคลเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย

2.บุคคลใดที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งนายชาญวิทย์ในฐานะกรรมการบริหารพรรคจะต้องเซ็นรับรองด้วย แสดงว่ากรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น รับรู้ และส่งผู้สมัครโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ถือว่ากรรมการบริหารพรรคกระทำผิดกฎหมายเสียเอง ด้วยเหตุนี้กรรมการบริหารพรรคจะต้องรับผิดชอบในทางกฎหมายด้วย

นายชูศักดิ์กล่าวต่อว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยว่ามีความผิด กกต. มีอำนาจที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใช้ยุบพรรค โดยระหว่างนั้น กกต. จะต้องเพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลนั้นเป็นการชั่วคราว และหากผู้สมัครมีโอกาสได้รับเลือกตั้งหรือมีคะแนนเป็นอันดับหนึ่งต้องระงับการประกาศผลการเลือกตั้งและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่


You must be logged in to post a comment Login