วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โดมิโน่การเมือง

On April 30, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 เม.ย. 62)

“ศรีสุวรรณ จรรยา” โชว์ความเป็น “นักร้อง” เดินหน้ายื่น กกต. เพิ่มเติมกรณีผู้สมัครรับเลือกตั้งและว่าที่ ส.ส. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนหลังจากเปิดประเด็น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ล่าสุดยังลุย “11 ว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่” ถือหุ้นสื่อ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ 3 ราย และพรรคเพื่อไทย 3-4 ราย

ขณะที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” พร้อมจะยื่นข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าข่ายแบบเดียวกัน หากมีการพยายามจะขยายผลให้ลงโทษ “หัวหน้าพรรค”

คำถามจึงอยู่ที่ กกต. จะยึดตาม “ตัวอักษร” หรือตาม “เจตนารมณ์” ของการออกกฏหมาย ซึ่งจะต้องดำเนินการเป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับนักการเมืองทุกคน เพราะสามารถตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนนิติบุคคล และวัตถุประสงค์การจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ซึ่งเขียนแบบครอบจักรวาล

การเลือกตั้งครั้งนี้จึงยังอึมครึมต่อไป เพราะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ กกต. ยืนยันใช้สูตร 27 พรรคการเมืองได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ตามความเห็นของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ

การฟ้องร้องจากฝ่ายการเมืองที่ยืนยันว่า ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มีแค่ 16 พรรคการเมืองก็ต้องเป็นมหากาพย์เดียวกับเรื่องการถือหุ้นสื่อ หากตีความแบบครอบจักรวาลก็จะมีการขุดคุ้ยและตรวจสอบอีกนับสิบนับร้อยเป็น “โดมิโน่ทางการเมือง”

การเมือง “ประเทศกูมี” จึงจะอยู่ในวังวนความขัดแย้งและวงจรอุบาทว์ต่อไป ภายใต้กลุ่มคนมีสี กลุ่มทุน และกลุ่มชนชั้น ใช้เป็นข้ออ้างเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป!!


You must be logged in to post a comment Login