วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.ยังไม่ประกาศผลนับใหม่ นครปฐม ชี้ผิดพลาดที่บุคคล

On April 29, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จากที่มีการสอบถามมายังกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งผ่านพ้นมากว่า 1 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 127 ที่กำหนดให้กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตได้ก็ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมและ มีจำนวนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

ทางกกต. จะต้องดำเนินการให้ครบตามเงื่อนไของค์ประกอบที่กฎหมายกำหนดคือได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นว่าการเลือกตั้งต้องเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมและจำนวนที่ประกาศผลต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ดังนั้นกกต.จึงไม่อาจจะทยอยประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ได้เพราะต้องประกาศผลโดยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

ส่วนผลการนับคะแนนใหม่ในเขต 1 จังหวัดนครปฐมนั้น ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้งของสำนักงาน กกต. มีความปลอดภัยในการทำงานให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ตั้งแต่ ก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง การนับคะแนนครั้งที่ 2 ยังคงมีปัญหา ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากผลการดำเนินการ มีความบกพร่องในส่วนของบุคคลที่ปฏิบัติงาน


You must be logged in to post a comment Login