วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ระบอบพิสดาร

On April 29, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 เม.ย. 62)

ปัญหารุมเร้า กกต. มากมายกับการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ “สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยแล้ว “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ยังมีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่

ประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ “นักคณิตศาสตร์การเมือง” คือจะให้พรรคที่ได้รับคะแนนมหาชน (ป๊อปปูลาร์โหวต) ไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำการมี “ส.ส.พึงมี” (ประมาณ 71,000 คะแนน) ได้ ส.ส. หรือไม่

“สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” มีแค่ 2 สูตรคือ “สูตรถูกกฎหมาย” กับ “สูตรผิดกฎหมาย” การจะตะแบงให้มี “สูตรพิสดาร” เหมือนที่ “เนติบริกร” เนรมิต “อภินิหารทางกฎหมาย” เพื่อจัดการฝ่ายตรงข้าม อาจทำให้ กกต. โดนข้อหา “ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ”

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เตือน กกต. กรณีแจ้งข้อหา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นสื่อ เกินกำหนดเวลาที่ กกต. จะรับคำร้องมาพิจารณาหรือไม่ เป็นการไต่สวนเรื่อง “คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม” หรือ “การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม”

การแจ้งข้อหา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ยังมีแนวโน้มลุกลามถึงนักการเมืองคนอื่นๆ เพราะหากเอาผิด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ก็จะมีนักการเมืองอีกหลายคนที่จะถูกดำเนินการเป็นโดมิโน่

ความวุ่นวายและอึมครึมของการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่รู้ว่าจะยุติอย่างไร สุดท้ายจะเป็น “โมฆะ” หรือไม่

ซึ่งจะต้องมีผู้รับผิดชอบ?

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นต้องมองย้อนไปถึงการร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า “อัปลักษณ์” ที่สุดฉบับหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพื่อทำลายระบบพรรคการเมืองและสืบทอดอำนาจ “ระบอบพิสดาร” โดย “ผู้มีอำนาจ” ไม่มีความละอายใดๆเลย!!??


You must be logged in to post a comment Login