วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ALL”เคาะราคาIPO4.90บาทต่อหุ้นพร้อมขาย26เม.ย.

On April 23, 2019

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) กล่าวว่า ALL ลงนามสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน พร้อมทั้งแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยกำหนดราคาเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) 4.90 บาท จำนวน 150 ล้านหุ้น วันที่ 26, 29 และ 30 เมษายน 2562 คิดเป็นมูลค่าการเสนอขาย 735 ล้านบาท และคาดว่าจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ วันที่ 8 พฤษภาคมนี้

สำหรับราคาหุ้นที่เสนอขาย IPO คิดเป็นอัตราส่วน P/E ประมาณ 8.03 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากกำไรสุทธิตามงบการเงินปี 2561 ของบริษัท ซึ่งเท่ากับ 343.41 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully diluted) เท่ากับ 560 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้น (Fully diluted EPS) เท่ากับ 0.61 บาท ขณะที่มูลค่าตามราคาบัญชี (book value) อยู่ที่ 1.38 บาทต่อหุ้น ณ งบการเงินประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ทั้งนี้ อัตราส่วน P/E ที่เสนอขายคิดเป็นอัตราส่วนลดประมาณ 24.96% จากอัตราส่วน P/E ของบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ

นายธนากรกล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้เพื่อเป็นเงินทุนพัฒนาโครงการไตรมาส 2/62-ไตรมาส 2/63 และบริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืม 300 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 35 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินในช่วงไตรมาส 2/62-ไตรมาส 2/63

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การกำหนดราคา IPO ของ ALL ที่ 4.90 บาทต่อหุ้น ถือว่ามีความเหมาะสมกับความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจและโอกาสการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต เนื่องจาก ALL มีความโดดเด่นในการมุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยคุณภาพในพื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะแนวระบบขนส่งมวลชนหลักของกรุงเทพฯ เช่น BTS และ MRT ทำให้ทุกโครงการได้รับความนิยม ซึ่ง ALL ก่อตั้งเมื่อปี 2556 และสามารถเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ได้ในเวลาเพียง 6 ปีเท่านั้น จึงมั่นใจว่าหุ้น ALL จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุน

ทั้งนี้ ALL ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮม ให้บริการเป็นตัวแทนและนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับตลาดต่างประเทศ ลงทุนและซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างเสร็จจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่น และให้บริการบริหารนิติบุคคลอาคารชุด


You must be logged in to post a comment Login