วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วาทกรรมไม่โกง

On April 12, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 เม.ย. 62)

ปรากฏการณ์ “เละเป็นโจ๊ก” สะเทือนถึง “ผู้มีอำนาจ” ขณะที่สังคมข้องใจว่าทำไมไม่เปิดเผยเหตุผลในการเด้งคนระดับ “พล.ต.ท.” แม้จะเป็นการใช้อำนาจพิเศษ “มาตรา 44” แต่ก็ไม่ใช่ย้ายใครก็ได้โดยไม่ต้องให้เหตุผล ตรงข้ามกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ย้ายข้าราชการคนเดียวยังถูกฟ้องร้องและตัดสิทธิทางการเมือง ถูกประณามไม่มีความชอบธรรมและธรรมาภิบาลต่างๆนานา

ปรากฏการณ์ “เละเป็นโจ๊ก” สะท้อนคำพูด “ป๋า” ที่ให้พร “ทั่นผู้นำ” เป็น “รัฐบาลไม่โกง” แม้จะห้อยท้าย “ถ้าพูดผิดก็ไปจัดการด้วย”

วาทกรรม “คนดี” ถ้าดีจริงก็ถือเป็นความโชคดีของบ้านเมือง แต่ไม่ใช่อุ้มกันไปอุ้มกันมา ทั้งที่มีข่าวฉาวของพวกพ้องทั้งคนใกล้ตัวและคนใกล้ชิด ตรวจสอบก็ไม่ได้ วิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความเห็นผิดที่ผิดเวลาก็โดนฟ้อง โดนดำเนินคดี

จึงไม่แปลกที่ “ดัชนีคอร์รัปชัน” ยุค “คนดี” จะพุ่งสูงติดอันดับโลกจนถูกถากถางว่า “คอร์รัปชัน” กับ “โกง” คนละเรื่องเดียวกัน?

“องค์กรปราบโกง” ทำคลิปวิดีโอสัมภาษณ์เด็กอายุ 8-12 ปี จำนวนนับร้อยคนทั่วประเทศแบบไม่มีคำตอบให้เลือก คือให้พูดเอง คิดเองว่า “รู้จักความซื่อสัตย์ไหม” เพื่อทดสอบว่ารู้จักและเข้าใจความหมายของคำว่า “ซื่อสัตย์” อย่างไร

คำตอบที่ได้รับคือ “ไม่โกง ไม่ขี้ขโมย ไม่โกหกตอแหล”

ขนาดเด็กตัวเล็กๆยังรู้ความหมายคำว่า “ซื่อสัตย์” แต่การเมือง “ประเทศกูมี” กำลังแย่งชิงอำนาจกันอย่างเมามัน สาดโคลนใส่กัน จนไม่รู้ว่าใครพูดจริง ใครโกหกตอแหล?

คำว่า “คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล” จึงไม่มีความหมายใน “ประเทศกูมี” เพราะ “ผู้นำ” ก็ไม่มี “ความละอาย” ว่าจะได้อำนาจมาอย่างไร?


You must be logged in to post a comment Login