วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้สมัครรปช.ร้องกกต.สอบ”ธนาธร”ดึงทูตต่างชาติก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

On April 11, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต1 สมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย เข้ายื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทย กระทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัคร ส.ส.และพรรคอนาคตใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 77

สืบเนื่องจากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนายธนาธรได้เชิญตัวแทนสถานทูตต่างๆ กว่า 12 คนที่ไม่ใช่คนไทยหรือไม่มีสัญชาติไทยไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรคอนาคตใหม่ ทั้งที่ในช่วงนี้ยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พฤษภาคม และกำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 เมษายน รวมถึงยังจะมีการพิจารณาแจกใบส้ม ใบเหลือง และใบแดงของ กกต.

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนจึงยื่นเรื่องขอให้ กกต.พิจารณาระงับการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของนายธนาธร รวมทั้งโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และคณะ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น และขอให้ กกต.ตั้งกรรมการสอบสวนการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ กรณีนำบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยกระทำการอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกฎหมายไทย โดยการนำคณะทูต และตัวแทนทูตจาก 12 ประเทศ เข้าร่วมรับฟังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร ซึ่งเป็นการกระทำที่อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง และก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย โดยที่พรรคอนาคตใหม่มีส่วนรู้เห็นผ่านนายธนาธร

ก่อนหน้านี้นายสนธิญา ในฐานะประธานสมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทยได้เคยยื่นเรื่องขอให้ กกต.ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่านายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศจุดยืนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1)(2)(3) อาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ


You must be logged in to post a comment Login