วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลดล็อกกัญชาเสรี

On April 11, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 เม.ย. 62)

กระแส “กัญชาเสรี” เป็นคำถามสังคมไทยอีกครั้งว่าจะยังจมปลักกับความคิดที่ล้าหลังสังคมโลกไปอีกนานแค่ไหน หลังจับ “พรชัย ชูเลิศ” หรือ “อาจารย์ซ้ง” ข้อหาลักลอบปลูกกัญชาและผลิตสกัดน้ำมันกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพบต้นกัญชากว่า 200 ต้น เมล็ดกัญชา ผงกัญชาบดแห้ง น้ำมันที่สกัดจากสารกัญชา รวมถึงอุปกรณ์ในการแปรรูปกัญชาจำนวนหนึ่ง และออกหมายเรียก “เดชา ศิริภัทร” ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ปราชญ์ชาวบ้านเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์ข้าวชื่อดัง ทั้งที่อยู่ในช่วงนิรโทษกรรม 90 วัน

“รสนา โตสิตระกูล” โพสต์ข้อความว่า “อย่าให้การจับกุมทีมงานเดชา ศิริภัทร สะท้อนนโยบายผูกขาดกัญชาเพื่อกลุ่มทุนใหญ่ของรัฐบาล คสช. ใช่หรือไม่”

“เดชา ศิริภัทร” เป็นผู้ที่พัฒนาและรักษาสายพันธุ์ข้าวไทยและต่อสู้กับการผูกขาดเมล็ดพันธุ์พืช การใช้สารเคมีของกลุ่มทุน เพื่อให้เกษตรกรไทยพึ่งตนเองได้ และผู้บริโภคมีอาหารที่ปลอดภัย

การแก้กฎหมายไม่ใช่แค่ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องให้ประชาชนปลูกกัญชาได้อย่างเสรีด้วย เพราะหลายประเทศกอบโกยรายได้มหาศาลจากกัญชาในฐานะพืชสำคัญทางเศรษฐกิจและการแพทย์ ไม่ใช่สารเสพติดที่เป็นอันตราย

กระแส “กัญชาเสรี” ไม่ต่างกับกระแส “รถยนต์ไฟฟ้า” หรือ EV ที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ภาครัฐส่งเสริมอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหาอากาศเป็นพิษ โดยลดทั้งภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตเหลือ 0% ไม่ใช่เกรงใจค่ายรถยนต์ใหญ่ต่างชาติไม่กี่กลุ่ม ทั้งที่ทั่วโลกกำลังพัฒนาและผลักดัน “รถยนต์ไฟฟ้า” อย่างจริงจัง!


You must be logged in to post a comment Login