วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกองใหญ่

On April 10, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 เม.ย. 62)

วันที่ 8 เมษายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศพระราชโองการพระราชทานพระราชานุญาตถอดยศ “นายกองใหญ่” นายทักษิณ ชินวัตร

“บีบีซีไทย” ให้รายละเอียดจากเฟซบุ๊คศูนย์สารสนเทศ สำนักราชเลขาธิการ ว่ายศ “นายกองใหญ่” คือลำดับยศสูงสุดของผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน ซึ่งมีลำดับดังนี้ 1.นายกองใหญ่ 2.นายกองเอก 3.นายกองโท 4.นายกองตรี 5.นายหมวดเอก 6.นายหมวดโท 7.นายหมวดตรี 8.นายหมู่ใหญ่ 9.นายหมู่เอก 10.นายหมู่โท และ 11.นายหมู่ตรี

ผู้รับยศตั้งแต่ชั้นยศ “นายหมวดตรี” ขึ้นไป จะต้องกระทำโดยพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งยศเช่นเดียวกับการพระราชทานยศทหารและตำรวจ เมื่อจะถอดยศก็ต้องกระทำโดยพระบรมราชโองการเช่นกัน โดยที่ผ่านมามีการพระราชทานยศ “นายกองใหญ่” เป็นกรณีพิเศษแก่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล

ส่วนชั้นยศตั้งแต่ชั้นยศ “นายหมู่ใหญ่” ลงมานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้รับผิดชอบเป็นผู้แต่งตั้งยศได้ ส่วนการถอดยศผู้ที่ได้รับชั้นยศตั้งแต่ชั้นยศนายหมู่ใหญ่ลงมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมายเป็นผู้สั่งถอดยศได้

ตาม พ.ร.บ.กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ระบุภารกิจของกองอาสารักษาดินแดน เช่น บรรเทาภัยจากธรรมชาติและข้าศึก ทำหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบในท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ รักษาสถานที่สำคัญและการคมนาคม ป้องกันการจารกรรม ช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ฝ่ายทหารตามที่ทหารต้องการและตัดทอนกำลังของข้าศึก เป็นกำลังสำรองที่พร้อมจะสนับสนุนกำลังทหารได้เมื่อจำเป็น

นอกจากนี้ยศ “นายกองใหญ่” เป็นยศที่สามารถใช้นำหน้าชื่อได้ เช่นที่ปรากฏในวารสารครบรอบ 63 ปี วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดนโดยตำแหน่ง ได้ลงชื่อว่า “นายกองใหญ่ อนุพงษ์ เผ่าจินดา”


You must be logged in to post a comment Login