วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ศรีวราห์”ยันคดี”ธนาธร”ทำตามกม.มั่นใจแจงคณะทูตต่างประเทศได้

On April 9, 2019

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดอาญามาตรา 116 189 และ 215 โดยมีคณะทูตจาก 12 ชาติเข้าสังเกตุการณ์ในวันที่นายธนาธร รับทราบข้อกล่าวหาว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ทางคณะทูตก็มีคำถามว่าดำเนินการไปแค่ไหน ทำไมช้า ทำไมต้องขึ้นศาลทหาร เราก็ชี้แจงไป

“เหตุที่ต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นกฎหมาย เพราะช่วงเวลาที่เกิดเหตุ รับคดีตั้งแต่ต้น ขอความเห็นชอบขอจับกุมไปแล้ว เป็นช่วงเวลาที่กฎหมายบังคับ ว่าต้องขึ้นศาลทหารเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ในช่วงนั้น ทั้งนี้นายธนาธร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอเปลี่ยนศาลได้ เช่นเดียวกับคดีเสือดำ ที่มีการยื่นคำร้องให้พิจารณาในศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทั้งนี้สามารถทำได้ แล้วแต่ศาลวินิจฉัย ผมไม่ก้าวล่วง”

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อไปว่า วันนั้นมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศร่วมสังเกตุการณ์ ตนไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร แต่ก็มาถามโน่นนี่หลังการสอบสวนเสร็จแล้ว ทางตำรวจก็เชิญขึ้นมาให้สอบถาม เราก็ตอบไป ไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้ร่วมฟังการสอบสวนเพราะทำไม่ได้ เขาไม่ได้มาวุ่นวายอะไร เป็นการพูดคุยหลังการสอบสวนเสร็จสิ้น เมื่อมีคณะทูตมาจากหลายประเทศเราก็เชิญมาพูดคุยตามมารยาท ไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซง ไม่ได้มาวุ่นวายการสอบสวน แต่เรื่องระหว่างประเทศเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของนายธนาธรยังไม่มีคดีอะไรเพิ่มเติม นายธนาธรให้ความร่วมมือดี ไม่มีปัญหาอะไร ตนว่าการพูดคุยกับคณะทูตเขาสบายใจ หากเราไม่ตอบคำถามก็จะกลายเป็นประเด็นเสียหายประเทศชาติอีก เอกสารไหนให้ดูได้ทั้งคำสั่งคสช. คำสั่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนก็ให้ดูหมด

“ไม่หนักใจ ใครจะมาดูหรือไม่มาดูกระบวนการยุติธรรมต้องเดินตามกฎหมาย อยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้ซิกแซกอะไร ส่วนการออกหมายเรียกคนอื่น ๆ เพิ่มเติม ในคดีเดียวกันยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ พาดพิงใครก็ต้องดำเนินการไป ส่วนจะออกหมายเรียกนายสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธรอีกหรือไม่นั้น ถือว่าในปี 2558 เรียกสอบแล้ว หากไม่มีความจำเป็นก็ไม่ต้องเรียก” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวทิ้งท้าย


You must be logged in to post a comment Login