วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

11 ข้อชะลอป้องกันสมองเสื่อม

On April 5, 2019

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : รศ.นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  5 – 12 เมษายน   2562)

ภาวะสมองเสื่อมยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนพยายามดูแลตัวเองและผู้สูงอายุในบ้านให้ห่างไกลจากโรคนี้

ปัจจุบันพบว่าโรคอัลไซเมอร์นอกจากมีการเสื่อมของเซลล์สมองแล้ว ยังมีส่วนที่เกิดจากโรคของหลอดเลือด และพบว่าผู้ป่วยสมองเสื่อมส่วนหนึ่งเกิดจากสาเหตุร่วมกันระหว่างโรคอัลไซเมอร์และโรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้น การป้องกันโรคของหลอดเลือดจึงเป็นการป้องกันภาวะสมองเสื่อมไปด้วยในตัว

ปรับตัวปรับใจป้องกันภาวะสมองเสื่อม

1.หมั่นออกกำลังกายชนิดแอโรบิก เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ เป็นประจำ ประมาณ 40 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เนื่องจากมีการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำในวัยกลางคนจะช่วยลดการเกิดภาวะสมองเสื่อมในวัยสูงอายุได้ และยังพบว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นเวลา 6-12 เดือน แล้ววัดสมรรถภาพสมอง จะดีขึ้นกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

2.เลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารมันจัด โดยเฉพาะอาหารจากไขมันอิ่มตัว ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ และทรานส์แฟท (trans fat) หรือไขมันทรานส์ พบในขนมขบเคี้ยว ซึ่งเป็นไขมันตัวร้ายที่เป็นสาเหตุหลักในการก่อโรคหัวใจและหลอดเลือดให้กับผู้คนทั่วโลก หันมารับประทานผัก ถั่วเมล็ดแห้ง ผลไม้ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี และปลา ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร และเกลือแร่ เพื่อบำรุงสมอง ส่วนการรับประทานวิตามินเสริมยังไม่พบว่าได้ผลที่ชัดเจน เนื่องจากวิตามินเสริมหลายชนิดไม่เหมือนกับวิตามินที่มาจากอาหารตามธรรมชาติ

3.นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรแก้ไขสำหรับผู้ที่มีปัญหาโรคที่เกี่ยวกับการนอนหลับ เช่น การอุดกั้นทางเดินหายใจขณะนอนหลับ

4.ทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือกระตุ้นการคิดอ่าน ความจำ ประมาณวันละครึ่งชั่วโมง 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งควรเป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบ เหมาะสม และทำแล้วเพลิดเพลิน

5.สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ

6.ทำจิตใจให้เบิกบาน ไม่เครียด ไม่เศร้าหมอง

7.ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกิน เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดสมองเสื่อมในอนาคต

8.ไม่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า

9.ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หากพบโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควรแก้ไขและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

10.หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีผลกดการทำงานของสมอง ทำให้ง่วงซึม และอาจทำให้เกิดอาการสับสนได้

11.ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุที่ศีรษะ โดยเฉพาะการหกล้มในผู้สูงอายุ

 


You must be logged in to post a comment Login