วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยุดซ้ำเติมบ้านเมือง

On April 5, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย. 62)

นักวิชาการและประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่ออกสารระบุว่ามี “ผู้ไม่หวังดี” บางกลุ่มใช้สื่อออนไลน์บิดเบือนข่าวสารข้อเท็จจริง หวังทำให้บ้านเมืองไม่สงบและบ่อนทำลายสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งให้ผู้ปกครอง ผู้บังคับบัญชา ดูแลอบรมบุตรหลานและผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้สร้างความวุ่นวาย

ส่วน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ก็แถลงว่ามีพวก “ซ้ายตกขอบ” เป็น “ซ้ายดัดจริต” จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง ขอให้หยุดวาทกรรมแบ่งแยก “ประชาธิปไตย” กับ “เผด็จการ” ไม่สุมไฟสงครามกลางเมือง ส่วนคนหนีคดีก็ไม่ยอมรับกติกา แพ้แล้วไม่มีน้ำใจนักกีฬา

ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับว่า วันนี้โซเชียลมีเดียทรงอานุภาพกว่าอาวุธ แต่ยืนยันว่ายุคนี้ทหารเปลี่ยนแปลงเป็นทหารอาชีพและกลับสู่กรมกองแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

หลายคนหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยออกมาตอบโต้คำพูดของนายกฯและผู้บัญชาการทหารบกมากมาย โดยตั้งคำถามว่าใครที่กำลังสร้างความแตกแยก สร้างความเกลียดชัง ใครที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นระบอบเผด็จการทหาร

สังคมไทยไม่หยุดที่จะตอบโต้กันไปมา กล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีกันต่างๆนานา ใครเป็นตัวปัญหา ก่อปัญหา คือคนที่ออกมาพูดมากล่าวหา หากยังไม่หยุดก็เหมือนสุมไฟความขัดแย้ง คนไทยต้องมีสติ จะได้คิดอย่างมีเหตุมีผล ต้องพยายามดึงฟืนออกจากไฟ ไม่ใช่เติมฟืนเติมเชื้อไฟ

เชื่อว่าคนไทยทุกคนอยากให้บ้านเมืองสงบสุข อยู่เย็นเป็นสุข เราจึงต้องไม่พูดจาอะไรที่ทำให้เกิดความร้าวฉาน ไม่นำไปสู่การเข่นฆ่ากันเองอีก ถ้าประเทศชาติไม่สงบก็มีแต่ถอยหลังล้าหลัง เศรษฐกิจก็ยิ่งแย่ สุขภาวะของสังคมก็ยิ่งตกต่ำ ประชาชนก็มีแต่ความทุกข์ ตอนนี้ประเทศไทยถูกจัดอันดับด้านต่างๆล้าหลังประเทศอื่นไปเรื่อยๆ

รายการคืนความสุขที่ออกมาทุกวันก็บอกว่าต้องการให้ประชาชนมีความสุข ประเทศเดินหน้าก้าวหน้า ไม่ใช่สร้างทุกข์ สร้างความเกลียดชัง สร้างความขัดแย้ง จึงขอให้ทุกฝ่ายจะพูดจะทำอะไรให้ระมัดระวังให้ดีก่อนพูดก่อนทำ ไม่พูดอะไรที่แสลงหูแสลงใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login